Nhà sáng tạo trẻ với mô hình nhiều tiện ích

Với niềm say mê nghiên cứu, hai em Đinh Tiến Anh và Hoàng Minh Đức, học sinh lớp 7A, trường THCS Quang Trung, thành phố Ninh Bình (Ninh Bình) đã chế tạo thành công mô hình “Thang nâng đưa người làm việc trên cao” với nhiều tiện ích. Mô hình này đã giành giải nhì trong cuộc thi Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ 9, đồng thời nhận giải đặc biệt tại cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Ninh Bình lần thứ 4 năm 2013.

 

Đinh Tiến Anh và Hoàng Minh Đức nhận giải đặc biệt trong cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Ninh Bình năm 2013.


Đinh Tiến Anh chia sẻ: Nhiều lần quan sát người lớn trong gia đình sửa đường dây điện, thay bóng đèn điện ở trên cao, các em nhận thấy có những vị trí cần sửa, thay bóng đèn mà đường dây điện ở xa tường, không có điểm tựa, nên không thể dùng thang, phải kê bàn ghế, hoặc sử dụng giàn giáo để làm, gây nhiều khó khăn, thậm chí dễ dẫn đến tai nạn.

"Trên đường đi học, chúng em chứng kiến các chú thợ điện khi sửa chữa trên các cột điện cao phải sử dụng xe tải cẩu lắp giỏ nâng người lên, tuy nhiên, cách làm này chỉ vận dụng được ở những nơi có địa hình rộng, còn đối với không gian hẹp thì xe không thể vào tới nơi. Từ những suy nghĩ đó, chúng em đã nảy ra ý tưởng làm chiếc thang nâng theo chiều thẳng đứng, thiết kế gọn, có thể điều chỉnh độ cao và nhất là không phụ thuộc vào không gian xung quanh, dùng để lắp đặt, sửa chữa các thiết bị điện, trang trí nội thất ở trên cao", em Đinh Tiến Anh tâm sự.

 

Mô hình Thang nâng đưa người làm việc trên cao.


Quá trình thực hiện ý tưởng của mình, Đinh Tiến Anh và Hoàng Minh Đức gặp nhiều khó khăn do một số vật liệu không có sẵn, mô hình có thiết kế phức tạp, nhiều chi tiết nhỏ, nên việc lắp đặt dễ bị nhầm, phải tháo ra lắp lại nhiều lần… Mất hơn 3 tháng tranh thủ thời gian sau những giờ lên lớp, ngày nghỉ để nghiên cứu, phác thảo mô hình và miệt mài thực hiện, được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của gia đình, thầy cô giáo trong trường, các em đã hoàn thành sản phẩm.


Chiếc thang của các em có đế bằng gỗ để giữ phần thân cố định của thang đứng, mà không cần dựa vào các vật xung quanh, đồng thời gắn bốn bánh xe thuận tiện cho việc di chuyển. Phần thân thang cố định bằng nhôm, dọc hai bên có rãnh để phần thân thang di động trượt lên, trượt xuống. Phần thân thang di động có rãnh để các thân thang dịch chuyển; số lượng các thân di động nhiều hay ít tùy thuộc vào độ cao của thang. Ở mỗi đầu thân thang di động được gắn một bánh xe ròng rọc luồn vào một sợi dây, mỗi đầu dây gắn cố định với một bên của các thân thang theo vòng tròn khép kín. Phần sàn đứng thao tác để người thợ làm việc gắn với phần thân di động trên cùng của thang, có rào chắn xung quanh đảm bảo an toàn.

"Trong gần 600 sản phẩm tham gia cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Ninh Bình năm 2013, mô hình “Thang nâng đưa người làm việc trên cao” có ý tưởng sáng tạo và khả năng ứng dụng vào thực tế cao".

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Ninh Bình Đinh Quốc Luật

Hệ thống vận hành sử dụng động cơ 12V kết nối với một trục vít xoay, có gắn một tay bấm điều khiển. Chiếc thang này thuận tiện khi làm việc trong nhà hoặc ngoài trời, nhất là có thể điều chỉnh nhanh độ cao và sử dụng cho các vị trí hẹp mà các thiết bị như: giàn giáo, hay xe tải cẩu lắp giỏ nâng người lên không thể vào được.


Đinh Tiến Anh và Hoàng Minh Đức tâm sự: Quan trọng nhất là có ý tưởng, sau đó tìm cách tạo ra sản phẩm. Khi quan sát thấy những vấn đề diễn ra xung quanh cuộc sống, cần suy nghĩ, liên hệ với thực tế ở nhiều góc độ khác nhau, tự đặt ra các giả thiết và lý giải nó theo cách của mình, những điều gì chưa hiểu có thể tham khảo ý kiến của bố mẹ, thầy cô. Việc làm này sẽ giúp chúng ta khám phá được những điều thú vị và giúp ích nhiều cho quá trình học tập.


Bài và ảnh: Vũ Văn Đạt

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN