Nguy cơ từ các nữ chiến binh thánh chiến

Báo chí Anh ngày 17/1 đã đề cập tới nguy cơ về một nhóm phụ nữ Anh từng tới Syria gia nhập tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nay đang cổ vũ những phụ nữ khác ở Anh tiến hành các vụ khủng bố tại quê nhà.

Vai trò của các nữ chiến binh "thánh chiến" trong việc kích động chủ nghĩa khủng bố ở Anh đã được Trung tâm quốc tế nghiên cứu về chủ nghĩa cực đoan (ICSR) thuộc Đại học King (KCL- Anh) đề cập, theo đó xác định một nhóm khoảng 30 phụ nữ Anh đang cư trú tại miền Bắc Syria.

Qua các tài khoản mạng xã hội của nhóm phụ nữ này, có thể thấy một số đang hoạt động như các tân binh của IS. Những người này không chỉ công khai ca ngợi vụ thảm sát tại tòa báo biếm họa Charlie Hebdo của Pháp mà còn tỏ rõ mong muốn có thêm các vụ đổ máu, kể cả các vụ hành quyết người phương Tây.

Cho tới nay, những phụ nữ phương Tây gia nhập IS phần lớn vẫn được nhìn nhận như một lực lượng thụ động - đi theo chồng là các chiến binh "thánh chiến" và nuôi dưỡng con cái.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nguy cơ khủng bố nhằm vào cảnh sát Anh đã được đặt lên mức cao gần nhất cùng một loạt vụ khủng bố và âm mưu khủng bố do những phần tử Hồi giáo cực đoan thực hiện nhằm vào cảnh sát thời gian qua tại Pháp, Bỉ và Đức, nghiên cứu của ICSR cho thấy những phụ nữ như trên là một phần của mối đe dọa gia tăng này.


TN

5.000 công dân EU gia nhập các nhóm thánh chiến
5.000 công dân EU gia nhập các nhóm thánh chiến

Giám đốc Tổ chức cảnh sát châu Âu (Europol) Rob Wainwright cho biết có đến 5.000 công dân các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã gia nhập hàng ngũ phiến quân thánh chiến.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN