Ngư dân liên tục mất ngư cụ trên biển

Theo báo cáo của Hiệp hội nghề cá Hải Chính và Hiệp hội nghề cá Hải Triều, từ đầu năm 2012 đến tháng 6/2013 đã xảy ra 22 vụ mất ngư cụ của ngư dân hai xã này (545 cheo lưới rê, trị giá gần 3,8 tỷ đồng). Điển hình là tàu NĐ 92668 của anh Kim Ngọc Tế (34 tuổi, trú tại xã Hải Chính, huyện Hải Hậu) bị mất cắp 42 cheo lưới rê trị giá 400 triệu đồng. Anh Vũ Xuân Tường (30 tuổi, trú tại xã Hải Chính, huyện Hải Hậu), chủ phương tiện NĐ 2758 TS, mất lưới tới 4 lần, với 110 cheo lưới có tổng giá trị 693 triệu đồng. Các ngư dân đã tự tổ chức tìm kiếm, đồng thời thông báo với các cơ quan chức năng nhưng đều không tìm ra thủ phạm.


Đại tá Vũ Đức Thọ, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nam Định cho biết: Vùng ngư trường xảy ra tình trạng mất cắp ngư cụ của ngư dân thời gian qua chủ yếu là vùng biển thuộc tỉnh Thanh Hóa. Các đối tượng đã lợi dụng đêm tối, sương mù, tầm nhìn hạn chế và sự thiếu cảnh giác của ngư dân để trộm cắp ngư cụ. Ngư trường đánh bắt của ngư dân lại rất rộng, không nhân chứng, ít để lại dấu vết nên gây khó khăn cho công tác điều tra. Các vụ khi xác minh được cũng rất khó xử lý vì không bắt được quả tang đối tượng, còn kẻ trộm cắp khai là vớt được, mặc dù trên lưới có vết cắt, chứ không phải đứt do tàu khác cán qua.


Thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp là bám theo các phương tiện của ngư dân Nam Định, nghe thông tin của ngư dân các tàu gọi nhau qua bộ đàm để xác định vị trí thả lưới. Khi đêm xuống, chúng trà trộn vào các tàu đánh bắt để chọn thời cơ. Do bọn trộm cắp đông người, sử dụng phương tiện có công suất lớn và có thể có cả mìn, thuốc nổ, nên ngư dân sợ, không dám đuổi bắt.


Nguyễn Trường

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN