Ngoại trưởng Nga, Mỹ điện đàm về tình hình Ukraine

Bộ Ngoại giao Nga cho biết người đồng cấp Mỹ John Kerry đã 2 lần điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong ngày 9/4 để thảo luận cuộc khủng hoảng ở Ukraine, nhân tố gây căng thẳng trong quan hệ giữa Moskva và Washington.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry.


Bộ trên cho biết trong cuộc điện đàm thứ 2 này, ông Kerry đã nói với ông Lavrov rằng Mỹ đang hối thúc chính phủ Ukraine tổ chức cuộc đối thoại quy mô toàn quốc để xoa dịu căng thẳng ở các khu vực miền Đông và miền Nam của Ukraine cũng như thúc đẩy việc cải cách hiến pháp.


Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng tài chính thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G-7) sẽ tổ chức phiên họp ở thủ đô Washington của Mỹ trong ngày 10/4 để thảo luận về tình hình kinh tế toàn cầu và những diễn biến ở Ukraine.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết phiên họp này diễn ra trước thềm cuộc họp của bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20), dự kiến diễn ra từ ngày 10-11/4.


NATO có thể điều lính Mỹ tới các đồng minh ở Đông Âu


Trong khi soạn thảo các biện pháp đối phó mối đe dọa quân sự của Nga nhằm vào Ukraine, Tổng Tư lệnh NATO tại châu Âu Philip Breedlove ngày 9/4 nói rằng họ có thể sẽ tính đến việc điều binh sĩ Mỹ tới những quốc gia thành viên liên minh này ở Đông Âu.


Tướng Không quân của Mỹ Breedlove nhấn mạnh sẽ không “loại trừ sự liên quan của bất cứ quốc gia nào, kể cả Mỹ. Về cơ bản, những gì mà chúng tôi đang xem xét là một gói các biện pháp trên đất liền, trên không và trên biển nhằm trấn an các đồng minh ở vùng cực Đông”.


Trước đó, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã hạn cho ông Breedlove đến ngày 8/4 đề xuất các biện pháp nhằm đảm bảo với các thành viên NATO gần Nga nhất rằng các thành viên khác trong liên minh luôn sẵn sàng hậu thuẫn họ.



T.N (theo AFP/Reuters)


Nghị viện châu Âu phản đối gia tăng trừng phạt Nga
Nghị viện châu Âu phản đối gia tăng trừng phạt Nga

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz nhận định giữa Liên minh châu Âu (EU) và Nga vẫn tồn tại lợi ích chung về vấn đề năng lượng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN