Ngoại trưởng Mỹ tới Thụy Sĩ đàm phán về Ukraine

Ngày 1/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Thụy Sĩ để tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran và vấn đề Ukraine. 


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp báo tại London ngày 21/2. Ảnh: AFP/ TTXVN


Trong trả lời phỏng vấn hãng tin ABC (Mỹ), Ngoại trưởng Kerry dự kiến sẽ đẩy nhanh tiến độ của các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân với người đứng đầu ngành ngoại giao Iran, ông Mohammad Javad Zarif, bằng một loạt các cuộc gặp được lên kế hoạch sẽ diễn ra trong ba ngày tới. Ông Kerry cho rằng Nhóm P5+1 (gồm 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc cùng với Đức) cần được trao niềm tin trong nỗ lực đạt được thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của Iran. Tại cuộc gặp giữa Mỹ và Iran lần trước cũng tại Thụy Sĩ trong tháng 2 vừa qua, Tehran đồng ý sẽ ngừng các hoạt động hạt nhân trong vòng 10 năm và nhóm P5+1 sau đó sẽ từng bước nới lỏng các hạn chế để Iran có thể trở lại với chương trình hạt nhân.

Trong kế hoạch của Ngoại trưởng Mỹ còn có các cuộc trao đổi với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về nỗ lực thực hiện thỏa thuận ngừng bắn tại miền Đông Ukraine đạt được vào trung tuần tháng 2 tại Minsk (Belarus). Ngoài ra, ông Kerry kêu gọi Ngoại trưởng Nga đảm bảo tiến hành một cuộc điều tra tin cậy về vụ cựu Phó Thủ tướng Boris Nemtsov bị sát hại.




TTXVN/Tin tức
Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố sẵn sàng trừng phạt bổ sung Nga
Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố sẵn sàng trừng phạt bổ sung Nga

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 25/2 cho biết các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga đã "sẵn sàng" nếu tình hình ở miền Đông Ukraine cần có sự phản ứng đáng kể.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN