Ngoại trưởng Mỹ, Iran gặp nhau 2 giờ

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp phía Iran Mohammad Javad Zarif ngày 22/2 đã gặp nhau 2 giờ đồng hồ ở Geneva (Thụy Sĩ) trong một vòng đàm phán hạt nhân khác để cố gắng thu hẹp khoảng cách trong bối cảnh thời hạn chót để đạt được một thỏa thuận chính trị là ngày 31/3 đang tới gần.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: AFP/TTXVN


Cuộc gặp trên còn có sự tham dự lần đầu tiên của Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Ernest Moniz và Giám đốc Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi, người dành hầu hết thời gian trong ngày để thảo luận riêng về các chi tiết kỹ thuật liên quan tới việc kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran.

Các cuộc đàm phán sẽ được nối lại trong ngày 23/2 trước khi ông Kerry trở về Washington để kịp dự phiên điều trần trước ủy ban đối ngoại Thượng viện về yêu cầu ngân sách năm 2016 của Bộ Ngoại giao Mỹ trong ngày 24/2.

Ngoại trưởng Zarif cho phương tiện truyền thông Iran hay các cuộc đàm phán song phương cấp trung đã "có những cuộc thảo luận hữu ích nhưng không có thỏa thuận nào" và vẫn còn tồn tại một số bất đồng.

Trước đó, phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia IRIB, Ngoại trưởng Iran Mohammad-Javad Zarif tuyên bố nước này sẽ không đặt bút ký vào các thỏa thuận "mơ hồ và còn dang dở".

Trước khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến tham gia cuộc đàm phán song phương diễn ra vào 2 ngày 22-23/2 về chương trình hạt nhân gây tranh cãi lâu nay của Tehran, ông Zarif nêu rõ: "Sẽ không có thỏa thuận nào được ký kết trừ khi đạt được một thỏa thuận toàn diện. Các thỏa thuận đơn lẻ và tạm thời đều không được đất nước chúng tôi hay các bên còn lại ủng hộ".
 
Các đại diện của Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) và Iran cũng sẽ tổ chức đàm phán tại Geneva trong ngày 22/2 nhằm tìm kiếm một thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của Tehran.


T.N (theo
Reuters)
Mỹ không lạc quan về vòng đàm phán hạt nhân mới với Iran
Mỹ không lạc quan về vòng đàm phán hạt nhân mới với Iran

Ngày 21/2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận vẫn còn những cách biệt lớn trong lập trường của các nước tham gia đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran, đồng thời cảnh báo ông chủ Nhà Trắng Barak Obama không sẵn sàng kéo dài thời gian thương lượng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN