Ngoại trưởng Mỹ tìm cách tháo gỡ bế tắc tại Ai Cập

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 2/3 đã đến thủ đô Cairo, bắt đầu chuyến thăm Ai Cập 2 ngày để hội đàm với lãnh đạo các phe phái ở nước này tìm cách tháo gỡ những bế tắc chính trị và kinh tế hiện nay ở quốc gia Bắc Phi.

Dự kiến, trong chuyến thăm này, Ngoại trưởng Kerry sẽ gặp Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi cũng như lãnh đạo các phe phái chính trị, giới doanh nghiệp và các tổ chức xã hội dân sự.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: Internet.


Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Mặt trận Cứu quốc (NSF), liên minh đối lập chính ở Ai Cập cho biết sẽ không gặp Ngoại trưởng Kerry, sau khi Washington kêu gọi liên minh này cân nhắc lại quyết định tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội vào tháng tư tới.

Một quan chức ngoại giao giấu tên cho biết Ngoại trưởng Kerry sẵn sàng đối thoại với tất cả các phe phái chính trị ở Ai Cập. Ông Kerry có thể sẽ đề cập tới tính cấp thiết của việc nhất trí thực hiện những cải tổ chính trị - dường như không nhận được nhiều sự ủng hộ, song lại được Hội đồng Sura (Shura – tức Thượng viện) hậu thuẫn.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ cũng sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Ai Cập tiến tới một thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Theo đó, nếu Cairo có thể nhất trí khoản vay trị giá 4,8 tỷ USD từ IMF, điều này sẽ đem lại nhiều khoản viện trợ khác từ phía Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia Arập.

Trước đó, hôm 28/2, Ai Cập thông báo sẽ đề xuất với IMF mở lại cuộc đàm phán về khoản cho vay – vốn được nhất trí trên nguyên tắc hồi tháng 11 năm ngoái, song vẫn chưa được triển khai theo yêu cầu của Cairo do các cuộc bạo lực liên tiếp diễn ra ở nước này sau đó. Bộ trưởng Bộ Đầu tư Ai Cập Osama Saleh hy vọng có thể hoàn thành về thỏa thuận trên vào cuối tháng tư tới.

Ai Cập là chặng dừng chân thứ 6 trong chuyến công du tới 9 nước ở châu Âu và khu vực Trung Đông của ông Kerry – người mới nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ hôm 1/2 vừa qua. 3 điểm đến tiếp theo trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kerry là Arập Xêút, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) và Qatar.



TTXVN/Tin tức
Tổng thống Ai Cập kêu gọi đối thoại dân tộc về bầu cử

Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã kêu gọi tổ chức một cuộc đối thoại dân tộc với tất cả các lực lượng chính trị trong nước về cuộc bầu cử sắp tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN