Tổng thống Ai Cập kêu gọi đối thoại dân tộc về bầu cử

Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã kêu gọi tổ chức một cuộc đối thoại dân tộc với tất cả các lực lượng chính trị trong nước về cuộc bầu cử sắp tới.


Trong một cuộc phỏng vấn phát trên truyền hình Ai Cập tối 24/2 (sáng 25/2 giờ VN), Tổng thống Morsi cho biết cuộc đối thoại dân tộc này nhằm thảo luận các biện pháp đảm bảo sự minh bạch của cuộc bầu cử quốc hội dự kiến bắt đầu vào ngày 22/4 tới.


Tổng thống Morsi cũng cho biết đã bổ nhiệm các thẩm phán phụ trách tiến hành điều tra về các vụ đụng độ bạo lực nổ ra vào cuối tháng 1 vừa qua tại Port Said nằm dọc kênh đào Suez. Ngoài ra, Chính phủ cũng đã trình lên Hội đồng Shura (Thượng viện) phê chuẩn dự luật khôi phục khu mậu dịch tự do tại Port Said.


Trong một diễn biến liên quan, hãng thông tấn nhà nước MENA của Ai Cập dẫn lời nhà lãnh đạo của Mặt trận Cứu quốc (NSF) Amr Moussa, cho biết liên minh đối lập này sẽ tham gia cuộc bầu cử quốc hội sắp tới nếu Liên minh châu Âu (EU) và Trung tâm Carter tham gia giám sát bầu cử, đồng thời tính minh bạch của cuộc bỏ phiếu này phải được đảm bảo.


Tuy nhiên, Mohamed ElBaradei, nhân vật lãnh đạo liên minh Mặt trận Cứu quốc (NSF) - phe đối lập chính tại Ai Cập, cùng ngày cho biết đảng này sẽ tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội do nó không đáp ứng các yêu sách của phe đối lập nhằm đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra công bằng và minh bạch. Ngoài ra, ông ElBaradei cũng đưa cảnh báo về nguy cơ xảy ra hỗn loạn trên cả nước nếu quốc gia bất ổn này vẫn tiến hành cuộc tổng tuyển cử theo dự kiến vào 22/4 tới. Ông cảnh báo bầu cử trong bối cảnh này có nguy cơ đẩy Ai Cập vào "con đường dẫn tới hỗn loạn và bất ổn".


Hữu Chiến (P/v TTXVN tại Ai Cập) - L.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN