Ngoại trưởng Mỹ thảo luận với Iraq về chiến lược chống IS

Ngày 10/9, tại thủ đô Baghdad của Iraq, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thảo luận với Thủ tướng nước chủ nhà Haider al-Abadi về việc đề ra chiến lược đối phó với nhóm phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, đang hoạt động tại Iraq và Syria.

 

Ngoại trưởng John Kerry (trái) tại cuộc gặp với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Abadi cho biết tình hình bạo lực ở Iraq phần lớn do ảnh hưởng từ cuộc nội chiến tại quốc gia láng giềng Syria, nơi các phần tử IS có nơi trú ẩn an toàn. Ông al-Abadi cho rằng tình hình đang diễn ra tại Syria cũng đang lan sang Iraq, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế, Liên hợp quốc và cả Mỹ cần hành động ngay lập tức để ngăn chặn mối đe dọa này.

 

Về phần mình, ông Kerry hoan nghênh ban lãnh đạo mới của Iraq trong việc nhanh chóng thành lập bộ máy chính phủ mới, và bày tỏ ấn tượng trước kế hoạch tái thiết quân đội Iraq và thúc đẩy cải cách chính trị sâu rộng do Thủ tướng Abadi đề xuất. Ông Kerry cho biết Mỹ cùng với nhiều nước khác chuẩn bị thành lập một liên minh mở rộng nhằm đối phó với tổ chức khủng bố này.

 

Ngoài ra, ông Kerry cũng đã gặp tân Chủ tịch Quốc hội nước chủ nhà Salim al-Jabouri, một trong những người Sunni có vị trí cao nhất tại Iraq.

 

Mục đích chuyến công du Trung Đông lần này của Ngoại trưởng Kerry là tham vấn với các đối tác và đồng minh của Mỹ trong khu vực để tìm kiếm sự ủng hộ đối với việc thành lập một liên minh chống khủng bố.

 

Kể từ tháng 6 vừa qua, Iraq rơi vào tình trạng mất an ninh nghiêm trọng khi nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Sunni có vũ trang, do IS đứng đầu, đã bất ngờ tấn công và chiếm giữ nhiều khu vực rộng lớn của nước này. Dù khẳng định không đưa lực lượng bộ binh quay trở lại Iraq, song Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cố thành lập một liên minh toàn cầu nhằm "nhổ tận gốc" lực lượng IS. Hiện Washington vẫn đang tiến hành những cuộc không kích nhằm vào các tay súng Hồi giáo ở Iraq. Dự kiến, ông Obama sẽ công bố chiến lược đối phó với IS trong bài phát biểu được phát sóng trên toàn quốc vào tối 10/9 (giờ địa phương ).

 

TTXVN/ Tin Tức

Kịch bản Afghanistan lặp lại ở Iraq
Kịch bản Afghanistan lặp lại ở Iraq

Đã 13 năm sau khi Mỹ tấn công vào Afghanistan sau sự kiện 11/9, song mối đe dọa khủng bố và tình hình an ninh tại quốc gia Trung Á này vẫn hiện hữu và hết sức phức tạp trong bối cảnh Washington quyết định rút quân vào cuối năm nay.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN