Ngoại trưởng Mỹ đến Ai Cập

Ngày 3/11, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến thủ đô Cairo của Ai Cập để hối thúc giới chức nước này thúc đẩy tiến trình dân chủ và hàn gắn quan hệ hai nước.

 

Ông Kerry (ngồi thứ hai từ bên phải) trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Ai Cập Nabi Fahmy ngày 3/11.AFP/TTXVN


Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Kerry tới Ai Cập kể từ khi Tổng thống Mohamed Morsi bị phế truất. Chuyến thăm diễn ra trước thềm phiên xét xử ông Morsi. Ông Kerry sẽ gặp các quan chức Ai Cập với mục tiêu thúc đẩy mối quan hệ với một đồng minh chủ chốt trong khu vực sau những căng thẳng gần đây giữa đôi bên. Tháng trước, Washington đã ngừng một phần viện trợ quân sự cho Ai Cập sau khi xảy ra các vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh với những người biểu tình khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.


Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ai Cập Nabil Fahmy, ông Kerry đã tìm cách xoa dịu lo ngại rằng cuộc hòa đàm Israel - Palestine đang trì trệ. "Tôi vẫn hy vọng và chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy tiến trình này theo cách cân bằng phản ánh sự phức tạp của các vấn đề này", ông Kerry nói.


Ông Kerry dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmud Abbas trong tuần tới để một lần nữa tìm kiếm lộ trình tiến tới hòa bình cho khu vực này. Trong khi đó, các quan chức cấp cao Palestine liên quan tới các cuộc đàm phán hòa bình với Israel ngày 3/11 cho biết ban lãnh đạo Chính quyền Palestine hết sức thất vọng với cách Mỹ đang thúc đẩy tiến trình hòa bình. Palestine cảm thấy rằng Mỹ đang bảo trợ đàm phán một cách thụ động và chính quyền Mỹ không đưa ra bất kỳ quan điểm nào có thể gây trở ngại tới Israel, nhất là liên quan tới việc tiếp tục xây dựng tại các khu định cư, bao gồm Đông Jerusalem.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN