Ngân hàng “đua” tăng lãi suất tiền gửi

Từ cuối tháng 9 đến nay, hàng loạt ngân hàng (NH) đã điều chỉnh tăng lãi suất (LS) tiền gửi với mức tăng phổ biến 0,2%/năm. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, việc tăng LS này của các NH để đi trước đón đầu nhu cầu vốn của thị trường cuối năm và giữ chân khách hàng gửi tiền.


Đón đầu nhu cầu vay vốn cuối năm

Theo các ngân hàng thương mại (NHTM), thường vào dịp cuối năm, nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp (DN) ngày càng nhiều. Thời điểm này, nhiều NH đã ký kết được nhiều hợp đồng tín dụng với DN nhằm chuẩn bị hàng hóa cho cuối năm. Điển hình như NH Đại Dương (OCB) đầu tháng 10 vừa qua đã kí được hai hợp đồng cho vay với Công ty TNHH MTV SXTM Nồi hơi Thanh Tuấn và Công ty TNHH TM-DV-XD Lê Hùng.

Chỉ cách 7 ngày ngân hàng Viet Capital Bank đã 2 lần điều chỉnh tăng lãi suất nhằm hút vốn cuối năm.

Ông Lê Văn Đội, Giám đốc OCB chi nhánh Phú Lâm, cho hay để kích thích sản xuất kinh doanh, nhất là giai đoạn cuối năm, NH cam kết sẽ tài trợ nguồn vốn ưu đãi cho DN với mức lãi suất thấp nhất có thể và hoàn thành hồ sơ thủ tục sớm để nhanh chóng giải ngân vốn. Còn bà Trần Thị Thu Thủy, đại diện Công ty Thanh Tuấn, cho biết: “Việc tiếp cận vốn vay trong thời gian qua không phải chuyện dễ dàng. Nhưng với sự giúp đỡ của các Hiệp hội doanh nghiệp cũng như NH OCB, việc được NH chấp thuận cho vay vốn thật sự là tiền đề cho những hoạt động sản xuất kinh doanh cuối năm của doanh nghiệp”.

Tuy nhiên, theo nhận định của một số lãnh đạo NH, tốc độ tăng trưởng cho vay tín dụng ngày càng tăng nhưng huy động vốn lại chậm. Do đó, để chuẩn bị vốn cho vay cũng như đón đầu tín dụng cuối năm, từ cuối tháng 9 đến nay đã có nhiều NH tăng lãi suất huy động. Mới đây nhất ngày 6/11, lãi suất cho vay VNĐ tại ngân hàng Vietinbank tăng thêm từ 0,2 - 0,5%/năm, tập trung ở các kỳ hạn ngắn. Đặc biệt, để tạo sự linh hoạt cho người gửi tiền, ngân hàng này chia nhỏ các kỳ hạn, ví dụ như kỳ hạn từ 3 đến dưới 6 tháng có lãi suất 5,2%; lãi suất kỳ hạn 6 đến dưới 9 tháng ở mức 5,5%/năm; kỳ hạn 9 đến dưới 10 tháng có lãi suất 5,6%/năm… Ở kỳ hạn trên 36 tháng, VietinBank áp mức cao nhất là 7%/năm.

Trước đó, ngày 28/10, ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi với mức cộng thêm 0,2%/năm. Theo đó, lãi suất tiền gửi thông thường, lấy lãi cuối kỳ, loại tiền VNĐ được điều chỉnh tăng ở các kỳ hạn 3 tháng, 4 tháng và 5 tháng với lãi suất mới là 5,4% (lãi suất cũ là 5,2%). Đây là lần thứ 2 NH này thông báo điều chỉnh tăng lãi suất chỉ cách nhau 7 ngày. Cụ thể, ngày 21/10 Viet Capital Bank cũng vừa điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 7 tháng, 8 tháng, 9 tháng, 10 tháng và 11 tháng với mức tăng 0,2%/năm ở mỗi kỳ hạn.

Tương tự, lãi suất kỳ hạn 12, 18 và 21 tháng tại NH TMCP Phương Đông được điều chỉnh tăng từ 6,6%/năm lên 6,8 %/năm; kỳ hạn 24 tháng tăng 0,2 %/năm, từ 6,7 %/năm lên 6,9 %/năm. Ngoài ra, các ngân hàng Techcombank, Sacombank, LienVietPostBank... cũng đã có điều chỉnh mới về lãi suất theo chiều hướng tăng. Hiện NH có lãi suất huy động cao nhất sau khi điều chỉnh là NH TMCP Đông Á với mức lãi suất lên đến 7,2%/năm.

Không lo lãi suất cho vay tăng

Bên cạnh việc điều chỉnh tăng lãi suất cho vay, các NH còn rầm rộ tung ra thị trường nhiều chương trình khuyến mãi bằng cách tặng quà, tặng lãi suất, rút thăm trúng thưởng…

Tuy nhiên, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, hiện tượng này chỉ diễn ra ngắn hạn, có tính chất tạm thời, nên cũng không lo lãi suất cho vay tăng. Mặt khác, với lãi suất tiền gửi hiện nay phổ biến từ 4,5 đến 7%/năm đã bảo đảm lãi suất thực dương cho người gửi tiền. Trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, các NH nên giữ mức lãi suất cho vay phổ biến từ 6 đến 10%/năm để hỗ trợ chi phí sản xuất cho DN.

Trên thực tế, từ đầu năm đến nay, do cạnh tranh gay gắt, nhiều NH chủ động giảm lãi suất cho vay ngay từ đầu năm. Một vài khoản vay có mức lãi suất bằng, thậm chí còn thấp hơn lãi suất huy động do NH cân đối nguồn vốn, dựa trên cung cầu và nhằm hỗ trợ DN. Vì thế, lãi suất cho vay sẽ khó tăng nhưng cũng sẽ khó giảm thêm.

Đánh giá về xu hướng lãi suất trong thời gian tới, HSBC cho rằng, lạm phát thấp và triển vọng thuận lợi đối với giá cả năng lượng toàn cầu sẽ cho phép Ngân hàng Nhà nước giữ lãi suất ổn định. “Nhưng một khi áp lực giá cả tăng lên trong năm tới, chúng tôi cho rằng NHNN có thể tăng lãi suất thêm 0,5% trong quý III/2016, đưa mức lãi suất thị trường mở từ 5% như hiện nay lên 5,5%”, HSBC dự báo.
Bài và ảnh: Hải Yên
Ngân hàng mở “van” tín dụng cuối năm
Ngân hàng mở “van” tín dụng cuối năm

Thời điểm cuối năm, trước nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp lẫn cá nhân đều tăng mạnh, nhiều ngân hàng thương mại đã đồng loạt tung ra các gói tín dụng hấp dẫn để thu hút khách hàng, trong đó có VietinBank.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN