Nga-Đức-Pháp tiếp tục thảo luận về khủng hoảng Ukraine

Ngày 29/6, trong cuộc điện đàm thảo luận về tình hình Ukraine, ba nhà lãnh đạo của Nga, Đức và Pháp đã kêu gọi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tiếp tục gia hạn lệnh ngừng bắn tại miền đông nước này, dự kiến sẽ hết hạn trong ngày hôm nay (30/6).

Lệnh ngừng bắn trên được áp dụng từ ngày 20/6 vừa đã được gia hạn một lần hôm 27/6 vừa qua.

Các tay súng tự vệ tại một điểm canh gác thuộc Donetsk, Ukraine. Ảnh: Itar-tass


Ngoài việc kêu gọi kéo dài lệnh ngừng bắn và duy trì các cuộc tiếp xúc thường xuyên, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng hoan nghênh việc lực lượng ủng hộ liên bang hóa tại miền đông Ukraine thả tự do cho các quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), đã bị bắt giữ từ ngày 29/5, hy vọng động thái trên sẽ góp phần xoa dịu căng thẳng tại Ukraine trên cơ sở "lộ trình" do Chủ tịch OSCE đề xuất và tuyên bố Geneva ngày 17/4.

Dự kiến, ba nhà lãnh đạo này sẽ có cuộc điện đàm tiếp theo với ông Poroshenko trong ngày 30/6 nhằm thảo luận những biện pháp cụ thể về tình hình an ninh trên thực địa, kéo dài lệnh ngừng bắn và triển khai kế hoạch hòa bình mà Ukraine đưa ra nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đang có nguy cơ đẩy quốc gia Đông Âu rơi vào cuộc nội chiến.

Mặc dù ba nhà lãnh đạo trên nhất trí sẽ thảo luận về tình hình Ukraine thường xuyên, Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp vẫn cảnh báo Nga rằng nước này có thể hứng chịu những đòn trừng phạt kinh tế mới trong vài ngày tới nếu Tổng thống Vladimir Putin không giúp giải quyết cuộc cuộc xung đột đang leo thang tại các tỉnh miền đông Ukraine.

Trước đó, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi Nga nỗ lực hết sức để gây ảnh hưởng đến các nhóm vũ trang tại miền đông Ukraine, đồng thời đặt thời hạn chót cho Moskva tới ngày 30/6 phải thay đổi chính sách về Ukraine, nếu không sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị trừng phạt nghiêm khắc hơn.


Trong một tuyên bố sau Hội nghị cấp cao EU, đại diện 28 nước thành viên EU yêu cầu Nga phải tiến hành 4 bước, trong đó có việc ủng hộ rõ ràng kế hoạch hòa bình của Chính phủ Ukraine, nếu không EU sẽ "đánh giá lại tình hình, thậm chí sẽ thông qua các quyết định cần thiết", dẫn tới khả năng "tăng cường các biện pháp hạn chế đáng kể". Cùng với EU, Mỹ cũng tuyên bố sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga liên quan cuộc khủng hoảng Ukraine.


TTXVN/Tin tức
Ukraine chuẩn bị phương án B cho khủng hoảng miền đông
Ukraine chuẩn bị phương án B cho khủng hoảng miền đông

Thời gian kéo dài lệnh ngừng bắn của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại miền đông nước này sắp kết thúc vào 22 giờ ngày 30/6 và chính quyền Kiev đã chuẩn bị kế hoạch B nhằm ổn định tình hình tại đây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN