Nga tố Ukraine phổ biến tài liệu giả về vụ MH17

Ukraine đã cho phổ biến nhiều tài liệu giả mạo nhằm qui trách nhiệm vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi ở miền Đông Ukraine cho lực lượng đòi liên bang hóa. Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Vitaly Churkin tuyên bố như vậy tại cuộc họp của Hội đồng bảo an (HĐBA) ngày 22/7.

Một quan chức Malaysia kiểm tra hộp đen của máy bay MH17 sau khi nhận bàn giao ở Donetsk. Ảnh: AFP-TTXVN


Ông Churkin nhấn mạnh chính quyền Kiev đã có sự khởi đầu tồi tệ, đó là phổ biến các tài liệu giả mạo, trước hết là ngay tại HĐBA. Đoạn băng ghi âm cuộc hội thoại của các chỉ huy lực lượng đòi liên bang hóa mà phía Ukraine công bố đã được chứng minh là được lắp ghép từ một số cuộc hội thoại, trong đó có đoạn hội thoại xảy ra trước vụ máy bay rơi. Còn video clip do Bộ trưởng Nội vụ Ukraine công bố trong đó tổ hợp tên lửa phòng không Buk được di chuyển vào lãnh thổ Nga trên thực tế được quay trên lãnh thổ do chính quyền Kiev kiểm soát.

Đại diện thường trực của Nga tại LHQ yêu cầu Ukraine giải thích hành động của các điều phối viên không lưu nước này cũng như vụ việc ngày 17/7 một khẩu đội tên lửa phòng không Buk của Ukraine di chuyển tới khu vực liên kề lãnh thổ do lực lượng đòi liên bang hóa kiểm soát và ngay sau khi chiếc máy bay của Malaysia rơi, khẩu đội này ngay lập tức rời khỏi khu vực này. Ngoài ra một sự việc đáng chú ý khác là đúng vào ngày 17/7 trạm ra đa của Không quân Ukraine gia tăng hoạt động.

Ông Churkin nhắc lại vụ việc năm 2001 khi các lực lượng Ukraine bắn rơi máy bay chở khách của Nga bay từ Tel Aviv (Israel) về Novosibirsk (Nga) làm 78 hành khách thiệt mạng. Mặc dù sau đó điều tra quốc tế đã xác nhận điều này nhưng cho tới nay Ukraine vẫn không thừa nhận trách nhiệm. Vì vậy theo ông Churkin, không thể trao vai trò lãnh đạo cuộc điều tra vụ MH17 cho Kiev, nếu không muốn che giấu sự thật.

Ông Churkin tuyên bố Nga hy vọng với vai trò lãnh đạo cuộc điều tra, Hà Lan sẽ giúp tiến hành hiệu quả hơn cuộc điều tra thực sự công khai, độc lập và khách quan về vụ máy bay rơi. Nga cũng sẵn sàng tiến hành hỗ trợ cuộc điều tra và gửi các chuyên gia tham gia.

Cũng theo ông Churkin, không nên đưa ra những kết luận vội vã và những tuyên bố mang tính chính trị trước khi cuộc điều tra kết thúc và không thể chấp nhận chính quyền Kiev lợi dụng vụ việc để gia tăng chiến dịch quân sự chống lại người dân ở miền Đông.


TTXVN/Tin tức
Nhóm điều tra quốc tế chuyển hộp đen MH17 tới Anh
Nhóm điều tra quốc tế chuyển hộp đen MH17 tới Anh

Nhóm điều tra quốc tế do phía Hà Lan dẫn đầu, đã quyết định chuyển các hộp đen của chiếc máy bay xấu số mang mã hiệu MH17 cho Chi nhánh điều tra tai nạn hàng không của Anh (AAIB) để phân tích pháp lý.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN