Nga: Thỏa thuận Minsk là giải pháp duy nhất cho Ukraine

Sự lựa chọn duy nhất để đạt được một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột tại Ukraine là tuân thủ thỏa thuận Minsk.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu ngày 4/4 trong cuộc họp báo tại Bratislava (Slovakia), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nêu rõ quan điểm rằng cuộc khủng hoảng tại Ukraine không thể được giải quyết bằng biện pháp quân sự. Theo ông, việc chỉ thảo luận lệnh ngừng bắn tại miền Đông Nam Ukraine là không đủ do thỏa thuận được ký tại Minsk (Belarus) hồi tháng hai vừa qua ở phạm vi rộng hơn nhiều.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh yếu tố chủ chốt là tuân thủ các giai đoạn cụ thể trong thỏa thuận này và bên cạnh đó, còn có các cuộc đàm phán đang diễn ra về các vấn đề khác có thể được thực hiện cùng với những điều khoản được quy định trong các thỏa thuận Minsk.

Cũng tại cuộc họp báo trên, quan chức lãnh đạo ngành ngoại giao Nga còn cho biết Moskva sẽ mời đại diện các nước ngoài và truyền thông tới Crimea (Crưm) để tận mắt chứng kiến tình hình tại khu vực này. Ngoài ra, ông Lavrov cho rằng việc bình thường hóa các quan hệ song phương giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) sẽ cho phép hai bên hợp tác trong các vấn đề chính trị quốc tế, trong đó có các điểm nóng tại Trung Đông.

Trước đó, ngày 12/2 vừa qua, sau 16 giờ đàm phán tại Minsk, lãnh đạo 4 nước trong "Bộ tứ Normandy" (gồm Ukraine, Nga, Pháp và Đức) đã đi đến được thỏa thuận ngừng bắn và rút các vũ khí hạng nặng khỏi khu vực xung đột Donbass (Ukraine).

Các bên tại Minsk đã đưa ra giải pháp chính trị tổng thể dài hạn cho Ukraine, trong đó nhiệm vụ hàng đầu là cải cách hiến pháp, tính tới quyền của người dân Donbass. Tiếp theo là vấn đề biên giới có sự thống nhất với lực lượng dân quân Donbass, vấn đề nhân đạo, thực thi luật quy chế đặc biệt cho Donetsk và Lugansk. Tổng thống 3 nước Nga, Ukraine, Pháp và Thủ tướng Đức cũng đã ký Bản Tuyên bố chung dài 4 trang về giải pháp chính trị cho vấn đề Ukraine.


TTXVN/Tin tức
Nhóm Normandy thảo luận triển khai lực lượng tại Ukraine
Nhóm Normandy thảo luận triển khai lực lượng tại Ukraine

Ngoại trưởng các nước nhóm "Bộ tứ Normandy" sẽ thảo luận việc bố trí lực lượng gìn giữ hòa bình tại Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN