Nga kêu gọi Ukraine trung lập, Kiev tính khiêu khích vùng biên

Tạp chí “Horizons” của Serbia số ra ngày 28/1 dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định rằng Ukraine cần phải duy trì quy chế trung lập để ngăn ngừa tình trạng chia rẽ hơn nữa tại đất nước bị chiến tranh tàn phá này.


Ông Lavrov nêu rõ: “Để ngăn ngừa sự phân rã hơn tại Ukraine, thì việc duy trì quy chế trung lập là điều cần thiết”. Ông Lavrov đã chỉ trích Mỹ và các đồng mình Phương Tây về việc họ đã “mưu toan áp đặt ý chí của riêng họ trên khắp thế giới” và phê phán Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vì “những ngôn từ sáo rỗng” khi nói không mở rộng sang phía Đông.


Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố hành động quân sự của các lực lượng Chính phủ Ukraine sẽ dẫn đến một “tình trạng leo thang không thể tránh khỏi” ở miền Đông Ukraine và phá hủy các nỗ lực hòa bình.


* Hãng tin TASS dẫn nguồn từ cổng thông tin "Kryminform" cho biết Ukraine có thể đang chuẩn bị các hoạt động khiêu khích tại khu vực biên giới giữa Ukraine và Nga. Hoạt động này có sự tham gia của các sinh viên và lực lượng dân quân tự vệ.


Theo thông tin do Điều phối viên phong trào giải phóng dân tộc ở Simferopol Georgi Chernyi cung cấp, các sinh viên sẽ tụ tập nhân ngày kỷ niệm các anh hùng Krut trong ngày 29/1. Trong hoạt động có tính khiêu khích trực tiếp này, ngoài sinh viên còn có sự tham gia của các đội chiến binh-tự vệ Ukraine.


Điều phối viên Georgi Chernyi cho biết thêm lực lượng này sẽ được đưa đến khu vực biên giới Ukraine - Nga để diễu hành tập thể, đốt pháo hoa bắn về phía lãnh thổ Nga giống như hành động bắt đầu nổ súng. Các thành viên tham gia hoạt động này được đưa tới khu vực biên giới và được hướng dẫn chi tiết. Dự đoán, hoạt động khiêu khích có thể sẽ diễn ra gần ở Crimea.


Cũng theo ông Chernyi, sẽ có một nhóm tương tự tụ tập và hoạt động tại khu vực gần đường ranh giới với Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ở miền Đông Ukraine.


TN

Chưa có tin về công dân Việt bị thiệt hại tại Đông Ukraine
Chưa có tin về công dân Việt bị thiệt hại tại Đông Ukraine

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine theo dõi chặt chẽ tình hình tại Ukraine, bảo đảm an toàn cho cộng đồng người Việt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN