Nga hối thúc Ukraine chấm dứt chiến dịch quân sự

Bộ Ngoại giao Nga ngày 29/5 ra tuyên bố bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng gia tăng tại miền đông Ukraine hiện nay, đồng thời hối thúc chính phủ tạm quyền Kiev ngừng "cuộc chiến huynh đệ tương tàn" và khởi động đối thoại với các lực lượng chính trị và đại diện các khu vực nhằm tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng.

Chiếc trực thăng quân sự Ukraine bị bắn hạ ngày 29/5. Ảnh: BBC


Tuyên bố của bộ trên nhấn mạnh chiến dịch quân sự đã làm số người thiệt mạng tiếp tục gia tăng, các cuộc tấn công bằng máy bay và pháo vào các thành phố và cơ sở dân gây tổn hại tới người dân, đặc biệt là người cao tuổi và trẻ em. Tuyên bố yêu cầu thỏa thuận Geneva ngày 17/4 vừa qua cần phải được thực hiện.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định cộng đồng quốc tế chờ đợi Kiev ngay lập tức chấm dứt hành động quân sự ở miền đông và rút quân, nếu không sẽ không đạt được hòa bình ở Ukraine. Nga một lần nữa kêu gọi các đối tác phương Tây gây áp lực với Kiev để ngăn chặn Ukraine rơi vào thảm họa quốc gia.

Trong khi đó, các nguồn tin trong chính quyền Ukraine cho biết Tổng thống đắc cử Petro Poroshenko đề nghị Liên minh châu Âu (EU) lùi vô thời hạn việc ký kết phần kinh tế của Hiệp định liên kết từ ngày 27/6 theo dự kiến để ổn định tình hình trong nước. Ông cũng quan ngại Nga có thể áp dụng các biện pháp hạn chế đối với hàng hóa Ukraine sau khi hiệp định được ký kết và điều này sẽ khiến tình hình kinh tế - xã hội Ukraine thêm phức tạp.

Cũng trong ngày 29/5, Ủy ban Bầu cử trung ương Ukraine cho biết kết quả 100% số phiếu được kiểm cho thấy ông Poroshenko giành chiến thắng với 54,7% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.


Theo các phương tiện truyền thông Ukraine, lễ nhậm chức của ông Poroshenko có thể diễn ra ngày 7/6 tới.


TTXVN/Tin tức
1.200 lính Ukraine thiệt mạng trong chiến dịch đặc biệt ở Slaviansk
1.200 lính Ukraine thiệt mạng trong chiến dịch đặc biệt ở Slaviansk

Khoảng 1.200 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng, 8 trực thăng và 15 xe thiết giáp bị phá hủy trong một chiến dịch đặc biệt ở Slaviansk, Thị trưởng thành phố Vyacheslav Ponomaryov ngày 29/5 cho biết.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN