Nga điều hạm đội tàu chiến tới Xyri

Trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng tại Xyri và không loại trừ khả năng sẽ xảy ra can thiệp quân sự nước ngoài vào quốc gia Trung Đông này, Nga thông báo sẽ điều một hạm đội tàu chiến đến Xyri vào đầu năm tới và sẽ dừng chân tại đây trong một khoảng thời gian ngắn.

Hàng không mẫu hạm Kuznetsov của Nga. Ảnh: Internet


Nhật báo Izvestia của Nga ngày 28/11 dẫn thông báo hải quân nước này cho biết, hạm đội tàu chiến, do hàng không mẫu hạm Kuznetsov dẫn đầu, sẽ thả neo tại một căn cứ hải quân ít được sử dụng của Nga ở cảng Tartus của Xyri vào mùa xuân năm 2012. Tàu sân bay Kuznetsov sẽ rời vùng cực bắc nước Nga trong tháng 12, rồi theo hướng phía tây của châu Âu để vào Địa Trung Hải thông qua eo biển Gibraltar.

Căn cứ hải quân Tartus từng là một cơ sở chiến lược của Nga từ thời Liên Xô trước đây. Một người phát ngôn hải quân Nga xác nhận kế hoạch cử hạm đội tàu tới Xyri. Trong hành trình này, tàu sân bay Kuznetsov còn ghé thăm cả thủ đô Bâyrút của Libăng, cảng biển miền nam Genoa của Italia và đảo Síp. Tuy nhiên, người phát ngôn hải quân Nga cho biết việc này không liên quan tới làn sóng bạo lực ở Xyri, khi lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đụng độ với phe đối lập.

Nga và phương Tây đang ngày một bị chia rẽ sâu hơn về vấn đề Xyri. Sự xuất hiện của hàng không mẫu hạm này gần như trùng với thời điểm Mỹ điều siêu tàu sân bay USS George H.W. Bush và hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis tới khu vực Trung Đông.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN