Nga có thể giảm giá bán khí đốt cho Ukraine

Ngày 18/3, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết Nga có thể cân nhắc chiết khấu 100 USD/1.000 m3 khí đốt bán cho Ukraine, nhưng khẳng định đây sẽ là mức giảm giá tối đa.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: AFP-TTXVN


Ông Medvedev nêu rõ: "Chính phủ (Nga) đã đưa ra vấn đề chiết khấu. Đây là thiện chí của chúng tôi. Mức chiết khấu này chỉ có thể bằng hoặc thấp hơn chứ không vượt quá mức thuế xuất khẩu".

Tuần trước, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói rằng nếu giá bán khí đốt ở mức từ 330 USD/1.000 m3 trở lên trong quý 2 tới thì mức chiết khấu tối đa cho Kiev sẽ là 100 USD. Nếu giá bán khí đốt thấp hơn, thì mức chiết khấu không cao hơn 30% giá bán. Ông dự kiến giá bán khí đốt cho Ukraine trong quý 2 sẽ ở mức 350-360 USD/1.000 m3 chưa tính chiết khấu.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Nga đã ký Hiệp ước Liên minh và Hội nhập với Nam Ossetia - khu vực ly khai của Gruzia. Phản ứng trước động thái này của Nga, chính quyền Tbilisi lên án đây là hành động nhằm hiện thực hóa âm mưu thâu tóm của Moskva, còn Phương Tây cho rằng điều này có thể đe dọa ổn định và an ninh khu vực.

Thỏa thuận khung này do Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Nam Ossetia Leonid Tibilov ký kết, trong đó phác thảo những kế hoạch nhằm hợp nhất các lực lượng an ninh, các cơ quan quân sự và hải quan của Nam Ossetia với các cơ quan của Nga. Cũng theo hiệp ước này, Nga sẽ bảo vệ đường biên giới của Nam Ossetia.

Nga đã công nhận Nam Ossetia là một quốc gia độc lập sau cuộc chiến kéo dài 5 ngày với Gruzia hồi năm 2008. Tuy nhiên, hầu hết các nước khác vẫn coi khu vực này là một phần của Gruzia.


TN (Theo Reuters)
Nga sẽ tổ chức vòng đàm phán khí đốt mới với Ukraine
Nga sẽ tổ chức vòng đàm phán khí đốt mới với Ukraine

Nga sẽ tổ chức một vòng đàm phán mới về năng lượng với Ukraine tại Brussels dưới sự trung gian hòa giải của EU.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN