Nga cáo buộc Mỹ, NATO lấy cớ triển khai lá chắn tên lửa

Bộ Ngoại giao Nga ngày 10/4 cho rằng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không xem xét tiến triển liên quan tới việc giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân của Iran trong việc triển khai lá chắn phòng thủ tên lửa tại châu Âu, vốn được NATO cho là nhằm ngăn mối đe dọa từ Iran.

Binh sĩ Mỹ bên khẩu đội tên lửa Patriot tại một căn cứ quân đội ở thị trấn Morag, Bắc Ba Lan. Ảnh: AFP


Bộ trên nêu rõ: “Chúng tôi nhận thấy rằng trong khi tiến triển về chương trình hạt nhân của Iran đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn thì Washington và Brussels lại tìm cách tạo ra các lý do mới cho chương trình phòng thủ tên lửa của mình. Điều này một lần nữa cho thấy các cáo buộc về ‘mối đe dọa Iran’ trong trường hợp này chỉ là vỏ bọc trong khi mục tiêu đích thực của việc tạo ra khả năng chống lên lửa là hoàn toàn khác”.

Do vậy, tuyên bố rằng lá chắn phòng thủ tên lửa tại châu Âu không nhằm vào Nga “dường như không mấy thuyết phục”. Nói cách khác, sự thiếu thiện chí rõ ràng của NATO và Mỹ trong việc xem xét các xu hướng tích cực trong giải quyết vấn đề hạt nhân Iran “khẳng định kết luận của chúng tôi rằng lá chắn phòng thủ tên lửa đang được triển khai tại châu Âu là nhằm chống Nga”.


TN
Bóng ma chiến tranh Lạnh từ các cuộc tập trận Nga, NATO
Bóng ma chiến tranh Lạnh từ các cuộc tập trận Nga, NATO

Căng thẳng NATO, Nga trong vấn đề Ukraine gợi lại ký ức thời chiến tranh Lạnh, nhất là về các hoạt động diễn tập quân sự.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN