Nga cảnh báo, Mỹ vẫn để lọt nghi phạm ở Boston

Các quan chức Mỹ ngày 24/4 thừa nhận, cả Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) từng được Nga cảnh báo về Tamerlan Tsarnaev, nghi phạm thứ nhất đã thiệt mạng trong vụ đánh bom ở Boston (Mỹ). Tuy nhiên, hệ thống an ninh của Mỹ vẫn để lọt nghi phạm này, khiến hắn cùng em trai Dzhokhar có cơ hội thực hiện vụ đánh bom đẫm máu, làm 3 người thiệt mạng và hơn 260 người bị thương.


 

Người dân đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân gần nơi xảy ra vụ đánh bom ở Boston ngày 24/4/2013. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức tình báo Mỹ tiết lộ, CIA đã đề nghị Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ (NCC) đưa Tamerlan vào danh sách khủng bố cần theo dõi, sau khi cơ quan này được phía Nga liên lạc và bày tỏ lo ngại về Tamerlan hồi tháng 9/2011. Nga cho rằng Tamerlan đã trở thành một tín đồ của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.


Do Tamerlan là một công dân Mỹ hợp pháp nên CIA lúc đó chỉ chia sẻ thông tin với NCC, Bộ An ninh Nội địa, Bộ Ngoại giao và FBI và nói rằng Tamerlan có thể là đối tượng quan tâm của họ.


Trước đó, hồi tháng 3/2011, Cơ quan an ninh liên bang Nga cũng cung cấp cho FBI những thông tin gần giống với thông tin đưa cho CIA. Thông tin này gồm hai ngày sinh khác nhau, tên viết bằng tiếng Xlavơ và một cái tên biến thể. Tuy nhiên, FBI sau khi rà soát các hoạt động của Tamerlan đã thông báo với phía Nga rằng không phát hiện bằng chứng cho thấy Tamerlan thuộc một tổ chức cực đoan nào.


Những tiết lộ trên cho thấy các cơ quan tình báo Mỹ có khá nhiều thông tin về Tamerlan, bao gồm những thông tin báo động đáng ngại, tuy nhiên chưa thực sự "làm chủ" được những dữ liệu này, cả về công tác quản lý và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan chính phủ. Nhiều nghị sĩ Mỹ đã hối thúc các cơ quan chức năng tìm hiểu lý do tại sao chính quyền Mỹ không giám sát Tamerlan chặt chẽ hơn sau khi nhận được cảnh báo của Nga.


Trong một diễn biến có liên quan, trong cuộc đối thoại trực tuyến hàng năm với người dân Nga ngày 25/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: Thảm kịch đánh bom ở Boston vừa qua cho thấy Nga, Mỹ và các nước khác cần thống nhất nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố. Tổng thống Putin khẳng định việc chỉ tuyên bố khủng bố là mối đe dọa chung là chưa đủ mà các nước phải hợp tác với nhau chống khủng bố và vụ việc xảy ra ở Boston đã chứng minh sự đúng đắn của Nga.

 

Thùy Dương (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN