NATO muốn có quan hệ xây dựng với Nga

Ngày 6/10, phát biểu với nhật báo "Gazeta Wyborcza" khi ở thăm Ba Lan, tân Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự này muốn có các mối quan hệ xây dựng với Nga ngay cả khi NATO tăng cường hiện diện tại các quốc gia thành viên ở Đông Âu.

Ông Jens Stoltenberg.


Theo ông Stoltenberg, NATO sẽ tôn trọng các cam kết quốc tế, trong đó có cả thỏa thuận hậu Chiến tranh Lạnh với Nga về việc triển khai quân sự của Phương Tây tại các quốc gia từng thuộc Liên Xô.

Ông Stoltenberg nói: "Không có sự trái ngược nào giữa một NATO hùng mạnh và việc tạo dựng các quan hệ xây dựng với Nga. Điều đó xuất phát từ kinh nghiệm chính trị của tôi. Na Uy là một quốc gia nhỏ bé giáp với Nga, song bất chấp điều đó, có lẽ ngay cả trong giai đoạn lạnh giá nhất của thời kỳ Chiến tranh Lạnh, chúng tôi vẫn có thể hợp tác về vấn đề năng lượng, ngư nghiệp và phân định hải giới".

Về việc NATO tăng cường hiện diện tại Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic, ông Stoltenberg cho rằng: "Chúng tôi tăng cường an ninh mà không vi phạm các cam kết quốc tế của NATO".


TN
(Theo Reuters)
Tân Tổng thư ký NATO ưu tiên cải thiện quan hệ với Nga
Tân Tổng thư ký NATO ưu tiên cải thiện quan hệ với Nga

Phát biểu ngay sau khi nhậm chức, ông Stoltenberg kêu gọi Nga thay đổi thái độ cũng như hành động tại Đông Âu, đặc biệt tại Ukraine. Ông cũng khẳng định NATO sẵn sàng nối lại quan hệ mang tính xây dựng với Nga.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN