Nâng cao chất lượng kịch bản phim tài liệu trên sóng truyền hình

Ngày 20/5, tại thành phố Đà Lạt đã diễn ra hội thảo với chủ đề “Nâng cao chất lượng kịch bản phim tài liệu trên sóng truyền hình”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan Phim tài liệu truyền hình và phóng sự chuyên đề lần thứ 2 năm 2013, do Đài Phát thanh - truyền hình Lâm Đồng phối hợp với Cục Quản lý Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử tổ chức.


Tại hội thảo, những người làm truyền hình trong cả nước đã cùng trao đổi kinh nghiệm về việc xây dựng kịch bản phim tài liệu phát sóng trên truyền hình. Những nhà làm phim truyền hình đã đóng góp nhiều ý kiến về việc làm phim tài liệu, sự khác nhau giữa phim truyền hình và phim tài liệu; kỹ năng làm kịch bản; chọn đề tài; cách thể hiện “ngôn ngữ hình ảnh” trong phim tài liệu…


Vấn đề các nhà làm phim tài liệu quan tâm nhất là xây dựng kịch bản phim truyền hình, vì đây được xem là “linh hồn” cho phim tài liệu. Phát hiện đề tài là bước đầu tiên của phim tài liệu, tuy nhiên, thể hiện bằng hình ảnh, tư liệu như thế nào thì đỏi hỏi sự đầu tư tâm huyết rất lớn của người làm truyền hình. Bên cạnh đó, cần chú ý đến ngôn ngữ truyền hình để đưa đến một tác phẩm gần gũi và lôi cuốn người xem phim tài liệu. Ngoài ra, các nhà làm phim cũng đặt ra vấn đề khung giờ phát sóng của phim tài liệu, thị hiếu khán giả. Nhiều ý kiến cho rằng, trong thời gian tới cần khảo sát về thị hiếu khán giả phim tài liệu truyền hình.


Đặng Tuấn

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN