Mỹ-Nhật-Hàn kết thúc họp ba bên

Ngày 17/4, tại thủ đô Washington, các quan chức Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí với Hàn Quốc rằng những nguyên tắc chỉ đạo mới về hợp tác quốc phòng song phương cần phải đóng góp cho hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa), Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae-yong (phải) và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki (trái). Ảnh: Yonhap/TTXVN


Cuộc họp kéo dài 2 ngày này, bắt đầu từ ngày 16/4, có sự tham dự của Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản phụ trách các vấn đề quốc tế Hideshi Tokuchi và Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ David Shear cùng Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc phụ trách chính sách Yoo Jeh Seung.

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, ba nước nhất trí rằng việc thúc đẩy Các nguyên tắc chỉ đạo đối với Hợp tác Quốc phòng Mỹ-Nhật "theo hướng đóng góp cho hòa bình và ổn định khu vực một cách minh bạch" là điều quan trọng. Các giới chức cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, "trong đó gồm cả sự tôn trọng chủ quyền của các nước thứ ba". Ba bên còn nhất trí hợp tác để vận hành hiệu quả hệ thống chia sẻ thông tin tình báo quốc phòng được khởi động từ tháng 12/2014, đồng thời tái khẳng định rằng chính phủ 3 nước sẽ không chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân cũng như cộng tác chặt chẽ để ngăn chặn những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Cuộc họp 3 bên này diễn ra vào thời điểm chính phủ Nhật Bản và Mỹ đang tiến hành chỉnh sửa lần cuối đối với các nguyên tắc chỉ đạo quốc phòng mới - vốn được chỉnh sửa lần đầu tiên kể từ năm 1997 và dự kiến sẽ công bố vào cuối tháng này.


TN (Theo Kyodo)

Ngoại trưởng Nhật-Mỹ-Hàn nhóm họp tại Myanmar
Ngoại trưởng Nhật-Mỹ-Hàn nhóm họp tại Myanmar

Các ngoại trưởng của Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu nhóm họp tại thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar bên lề Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN