Mỹ yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine

Ngày 23/4, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nói với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov rằng Moskva phải rút các lực lượng khỏi miền Đông Ukraine.

Sĩ quan quân đội Ukraine Andre Leshinski (giữa) phối hợp điều tra cùng sĩ quan Nga và nhân viên OSCE tại Jabunki, gần sân bay Donetsk ngày 13/4. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo quan chức trên, trong cuộc điện đàm hôm 22/4 với ông Lavrov, Ngoại trưởng Kerry cũng kêu gọi Nga hối thúc lực lượng ly khai tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng 2/2014 nhằm chấm dứt giao tranh tại miền Đông Ukraine. Ông Kerry khẳng định hoạt động hiện tại của Mỹ huấn luyện các đơn vị Vệ binh Quốc gia ở miền Tây Ukraine là "hoàn toàn minh bạch, mang tính phòng thủ" và được thực hiện theo đề nghị của chính quyền Ukraine.

Cùng ngày, Lầu Năm Góc đã thẳng thừng phủ nhận cáo buộc của Bộ Quốc phòng Nga rằng lính Mỹ đang huấn luyện lực lượng Ukraine tại vùng chiến sự ở miền Đông Ukraine.

Trong diễn biến liên quan, Đại sứ Ukraine tại Brussels ngày 23/4 cho biết vào ngày 27/4 tới, nước này sẽ đề nghị Liên minh châu Âu cử chuyên gia đến miền Đông Ukraine để thực hiện các nhiệm vụ từ tháo gỡ bom mìn tới huấn luyện cảnh sát. Ukraine sẽ nêu lên vấn đề này trong cuộc gặp thượng đỉnh tại Kiev giữa Tổng thống nước này, Chủ tịch Ủy ban châu Âu và Chủ tịch Hội đồng châu Âu.


TN (Theo Reuters)
Lính Mỹ trực tiếp có mặt ở Đông Ukraine
Lính Mỹ trực tiếp có mặt ở Đông Ukraine

Các binh sỹ Mỹ đang hiện diện tại khu vực xung đột ở miền Đông Ukraine và huấn luyện cho các lực lượng của chính quyền Kiev.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN