Mỹ tiêu diệt hàng trăm tay súng IS ở Kobane

Các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh đã tiêu diệt hàng trăm tay súng thuộc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở quanh thành phố Kobane thuộc Syria. Tuy nhiên, Mỹ cho rằng Kobane vẫn có thể rơi vào tay IS.

Người Kurd chứng kiến giao tranh tại Kobane từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP


Theo ông John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm góc ngày 15/10, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không kích 40 lần vào thành phố Kobane của người Kurd trong vòng 48 giờ qua. Đây là số vụ không kích nhiều nhất kể từ khi Mỹ bắt đầu chiến dịch chống IS ở Syria.

Các cuộc không kích đã giúp lực lượng người Kurd lần đầu tiên giành lại quyền kiểm soát một số khu vực thành phố và tổ chức lại lực lượng để tiếp tục tấn công. Một quan chức người Kurd ở Kobana xác nhận: “Liên minh quốc tế chống IS đã chiến đấu hiệu quả hơn trong mấy ngày qua. Trước đó, IS chiếm 30% Kobane và giờ chúng chỉ kiểm soát chưa đầy 20% lãnh thổ Kobane”.

Người Kurd đang chống lại các tay súng IS từ khu vực phía đông và đông nam thành phố - nơi diễn ra một số cuộc giao tranh ác liệt nhất. Hiện IS đã rút lui khỏi khu vực phía tây và tiến rất chậm. Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, IS đã mất 374 tay súng trong cuộc chiến giành giật Kobane.

Bất chấp giành được một số lợi thế, lực lượng người Kurd vẫn đang kêu gọi quốc tế trợ giúp và cảnh báo Kobane vẫn có thể thất thủ nếu họ không được tăng cường hỗ trợ. Quan chức người Kurd nói trên nói: “Chúng tôi cần thêm không kích cũng như vũ khí và đạn dược để chiến đấu với chúng trên mặt đất”.

Trong khi đó, đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc đã kêu gọi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới với Syria để cho phép lực lượng PKK vào Kobane hỗ trợ chống IS. Tuy nhiên, Thủ tướng Ahmet Davutoglu chỉ cho phép người tị nạn Syria và hàng viện trợ qua biên giới.

Nhật Huy

Phiến quân tuyên bố thành lập "Nhà nước Hồi giáo" ở Nigeria
Phiến quân tuyên bố thành lập "Nhà nước Hồi giáo" ở Nigeria

Thủ lĩnh nhóm Hồi giáo Boko Haram đã bác thông báo của quân đội Nigeria về cái chết của hắn và tuyên bố đã thành lập một "Nhà nước Hồi giáo" ở các thành phố nằm dưới sự kiểm soát của Boko Haram.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN