Mỹ thắng kiện Trung Quốc về các dịch vụ thanh toán điện tử

Giới chức Mỹ ngày 16/7 cho biết nước này đã giành thắng lợi trong cuộc tranh chấp thương mại với Trung Quốc về hoạt động của những công ty nước ngoài cấp thẻ tín dụng và thực hiện các giao dịch điện tử tại Trung Quốc.


Theo những quan chức trên, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã ra phán quyết, theo đó Trung Quốc đã phân biệt đối xử với các công ty cấp thẻ tín dụng của Mỹ bằng cách không cho những công ty này tiếp cận đầy đủ thị trường nước này.


Mỹ cho rằng Chính phủ Trung Quốc đã "bật đèn xanh" để công ty China UnionPay độc quyền xử lý các thanh toán điện tử và đây là một sự phân biệt đối xử đối với các công ty nước ngoài, vi phạm các quy định của WTO.


Phán quyết của WTO nêu rõ công ty China UnionPay hành động không đúng quy tắc khi đòi hỏi tất cả các vụ giao dịch dùng thẻ tín dụng tại Trung Quốc phải có lôgô của “UnionPay” và trang bị tất cả các máy cung cấp tiền mặt chấp nhận những thẻ có lôgô này.


Với phán quyết của WTO, các công ty của Mỹ như Visa, Mastercard và American Express có thể thâm nhập thị trường thanh toán điện tử trị giá 1.000 tỷ USD của Trung Quốc.


Căn cứ các quy định của WTO, Trung Quốc có thể kháng cáo quyết định này. Trong trường hợp Bắc Kinh không tuân theo phán quyết của WTO, Oasinhtơn (Washington) có thể trả đũa bằng việc áp đặt các khoản thuế đối với hàng hóa xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.



TTXVN/Tin Tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN