Mỹ phạm luật pháp quốc tế trong vụ Snowden

Các chuyên gia pháp lý ngày 8/7 cho rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dùng các biện pháp dọa nạt, gây áp lực đối với các nước có ý định chấp nhận đơn tị nạn của ông Edward Snowden, cựu nhân viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) là một hành động vi phạm nghiêm trong luật pháp quốc tế.

Ông Michael Bocheneck, Giám đốc phụ trách về chính sách và luật pháp thuộc Tổ chức Ân xá quốc tế cho rằng các hành động của chính quyền Obama đã biến vụ Snowden không đơn thuần chỉ là vấn đề của riêng Mỹ với từng nước mà đã trở thành một vấn đề mang tính quốc tế.

Nhóm người ủng hộ Snowden tại quảng trường Union, New York ngày 10/6. Ảnh: Internet.



Theo ông Bocheneck, việc Mỹ hối thúc các đồng minh châu Âu ngăn chặn và đóng cửa không phận đối với chiếc máy bay chuyên cơ của Tổng thống Bolivia Evo Morales vì tình nghi chở ông Snowden, các phát biểu mang tính đe dọa của giới chức chóp bu Mỹ đối với Trung Quốc và Nga, lời đe dọa cắt quan hệ buôn bán thương mại và cú điện thoại của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đề nghị Tổng thống Ecuador Rafael Correa không cho ông Snowden tị nạn... là những hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Phát biểu với báo giới tại Buenos Aires, ông Bocheneck cho rằng hành động can thiệp của chính quyền Obama là bằng chứng rõ ràng hơn về khả năng ông Snowden sẽ bị ngược đãi nếu bị dẫn độ về Mỹ, do vậy cần phải được bảo vệ theo luật pháp quốc tế và các nước không nên dẫn độ một cá nhân có nguy cơ bị ngược đãi trở về nước.

Ngày 8/7, ông Snowden đã đăng một tuyên bố trên trang mạng của Wikileaks nói rằng quyền "tự do và an toàn" của ông ta đang bị đe dọa chỉ vì do tiết lộ các sự thật. Bản tuyên bố nói rằng ông ta sẽ bị nguy hiểm nếu buộc phải trở lại Mỹ. Thông báo của ông Snowden cáo buộc chính quyền Obama đang sử dụng quyền công dân như một vũ khí chính trị, một công cụ can thiệp để ép các quốc gia từ chối đơn xin tị nạn.


TN
'Kẻ đốt đền' Snowden vạch mặt đồng minh của tình báo Mỹ
'Kẻ đốt đền' Snowden vạch mặt đồng minh của tình báo Mỹ

Snowden cho hay NSA "cùng một duộc với người Đức" cũng như phần lớn nước phương Tây khác và "ban giám đốc nhánh đối ngoại của NSA" chịu trách nhiệm về quan hệ đối tác với các nước khác.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN