Mỹ, NATO cam kết hợp tác chống IS

Mỹ và các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã và đang tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Đây là khẳng định của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc hội đàm ngày 26/5 tại Nhà Trắng với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Quân đội Chính phủ Iraq gác tại một trạm kiểm soát ở Jurf al-Sakher, cách thủ đô Baghdad khoảng 50km về phía nam ngày 24/5. Ảnh: AFP/TTXVN


Phóng viên tại Washington dẫn phát biểu của Tổng thống Barack Obama trong cuộc họp báo sau hội đàm khẳng định toàn bộ 28 thành viên của NATO là một bộ phận trong liên minh do Mỹ đứng đầu giúp chính phủ Iraq chống nhóm vũ trang IS. 

Ông Obama cho biết Mỹ và các đồng minh NATO cần cùng nhau xem xét liệu có triển khai thêm các tài sản và lực lượng quân sự tại Iraq trong bối cảnh các tay súng IS đang gia tăng các cuộc tấn công nhằm chiếm cứ các vùng lãnh thổ phía tây thủ đô Baghdad, điển hình là các cuộc tấn công chiếm thành phố Ramadi thuộc tỉnh Anbar mới đây. 

Nằm trong nỗ lực giúp các lực lượng Iraq giành lại các vùng lãnh thổ đã bị mất, trong tuần này Mỹ dự kiến sẽ chuyển giao cho Iraq khoảng 2.000 súng chống tăng AT-4. Số lượng vũ khí sẽ chuyển giao nhiều hơn 1.000 đơn vị so với đã thông báo trước đây.

Trong cuộc hội đàm, Tổng thống Obama và Tổng thư ký NATO cũng đã thảo luận về một loạt thách thức an ninh, trong đó có cuộc chiến tại Afghanistan, tình hình bất ổn tại Libya, cuộc nội chiến kéo dài tại Syria và vấn đề Ukraine. 

Về cuộc chiến Afghanistan, ông Obama cho biết NATO sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và huấn luyện cho các lực lượng Afghanistan sau lộ trình rút quân vào năm 2016. Tổng thống Obama và Tổng thư ký NATO một mặt nhất trí thúc đẩy việc thực thi thỏa thuận Minsk nhằm mang lại hòa bình cho Ukraine, mặt khác tiếp tục cảnh báo về các hành động của Nga trong vấn đề này.


TTXVN/Tin tức






Quân đội Syria tiêu diệt 140 tay súng IS
Quân đội Syria tiêu diệt 140 tay súng IS

Quân đội Syria đã tiêu diệt khoảng 140 tay súng IS trong các cuộc không kích tại tỉnh Raqqa ở miền Bắc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN