Mỹ không kích dữ dội phiến quân IS tại Iraq

Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ ngày 6/9 cho biết các máy bay chiến đấu của quân đội Mỹ tiếp tục không kích lực lượng "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở miền bắc Iraq, phá huỷ một số xe quân sự của nhóm này.

Ảnh minh họa.


Thông báo của Bộ Chỉ huy cho biết Mỹ đã sử dụng các loại máy bay chiến đấu, máy bay tấn công và máy bay không người lái để tiến hành hai cuộc không kích trong hai ngày 5 và 6/9 nhằm hỗ trợ các hoạt động bảo vệ gần thành phố Irbil, thủ phủ khu vực tự trị của người Kurd ở miền bắc Iraq. Các cuộc không kích đã phá huỷ 4 xe bọc thép Humvee, một xe được trang bị vũ trang và 2 xe tải chở súng máy của IS.

Theo Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ, các cuộc không kích được phép thực hiện nhằm bảo vệ các nhân viên và các cơ sở ngoại giao của Mỹ ở Iraq, cũng như hỗ trợ các hoạt động nhân đạo và ủng hộ lực lượng an ninh sở tại đẩy mạnh chiến dịch tiêu diệt phiến quân. Kể từ ngày 8/8 vừa qua, quân đội Mỹ đã tiến hành tổng cộng 133 đợt không kích ở miền bắc Iraq.

Trong diễn biến mới nhất, các nguồn tin cho biết, hôm nay 7/9, lực lượng Mỹ đã bắt đầu tiến hành các cuộc không kích gần con đập Haditha ở Thung lũng Euphrates của Iraq, hiện đang bị các phiến quân thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) uy hiếp.

Vị trí con đập.


Nguồn tin trên nói: "Theo đề nghị của Chính phủ Iraq và để tiếp tục thực hiện sứ mệnh bảo vệ con người và các cơ sở của Mỹ, các máy bay quân đội Mỹ đã bắt đầu tấn công các phần tử khủng bố IS gần đập Haditha. Các cuộc không kích này được thực hiện nhằm ngăn chặn các phần tử khủng bố tiếp tục đe dọa lực lượng an ninh Iraq trong việc kiểm soát con đập này".

Trước đó, Washington đã tuyên bố thành lập một "liên minh nòng cốt" với sự hỗ trợ của các nước đồng minh và đối tác để đối phó với IS. Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở xứ Wales (Vương quốc Anh), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhấn mạnh quyết tâm "làm suy giảm sức mạnh và cuối cùng là đánh bại IS".

Ngày 6/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã thảo luận với Tổng thư ký Liên đoàn Arập (AL) Nabil al-Arabi về sự cần thiết và vai trò quan trọng của AL cũng như các thành viên của tổ chức này trong liên minh đang được thành lập để chống lại IS. Hai bên cũng thảo luận tầm quan trọng của việc có hành động quyết định nhằm ngăn chặn làn sóng chiến binh nước ngoài gia nhập IS cũng như chặn đứng nguồn cung cấp tài chính cho lực lượng này.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, trong một diễn biến khác, báo "Asharq Al-Awsat" ngày 6/9 cho biết Thủ tướng mãn nhiệm Iraq Nouri al-Maliki đã được đề nghị giữ chức Phó Tổng thống trong bối cảnh Thủ tướng được chỉ định Haider Al-Abadi đang gấp rút thành lập chính phủ mới trước thời hạn cuối vào ngày 10/9.

Ngoài ông al-Maliki, cựu Chủ tịch Quốc hội Osama Al-Nujaifi, lãnh đạo liên minh Mutahidoun của người Sunni và thủ lĩnh khối Iraqiya của người Shi'ite, Iyad Allawi cũng được đề xuất giữ chức Phó Tổng thống.


TTXVN/Tin tức
Mỹ tiếp tục không kích phiến quân gần đập Mosul
Mỹ tiếp tục không kích phiến quân gần đập Mosul

Quân đội Mỹ đã sử dụng máy bay chiến đấu và máy bay không người lái để thực hiện những cuộc không kích mới nhằm vào các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) gần đập Mosul ở Iraq.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN