Mỹ: Khó đạt được thỏa thuận ngừng bắn mới ở Gaza

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 1/8 đã hối thúc Hamas chứng tỏ rằng phong trào này nghiêm túc trong việc muốn có một thỏa thuận ngừng bắn, đồng thời kêu gọi các phần tử vũ trang Hồi giáo trả tự do cho một binh sĩ Israel được cho là bị bắt cùng ngày.

Phát biểu với báo giới, ông Obama nói: “Sẽ rất khó để lại có một thỏa thuận ngừng bắn nếu Israel và cộng đồng quốc tế không thể cảm thấy tin tưởng rằng Hamas có thể tuân thủ một cam kết ngừng bắn”.

Tổng thống Obama nhấn mạnh Mỹ “dứt khoát lên án Hamas và các phe phái Palestine chịu trách nhiệm về việc sát hại 2 binh sĩ Israel và bắt cóc một binh sĩ thứ 3 chỉ vài phút sau khi một lệnh ngừng bắn được công bố”. Theo ông, nếu Hamas nghiêm túc trong nỗ lực giải quyết tình hình, thì binh sĩ bị bắt cóc nêu trên cần được trả tự do vô điều kiện, càng sớm càng tốt.

Người Palestine hoảng loạn sau vụ không kích của Israel vào thành phố Rafah ngày 1/8. Ảnh: AFP/TTXVN


Đồng thời, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh cần phải nỗ lực hơn để bảo vệ những người dân thường vô tội ở Gaza đang bị cuốn vào cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas. Trước đó, lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Gaza đã đổ vỡ chỉ vài giờ sau khi có hiệu lực trong ngày 1/8.

Malaysia khẳng định không hợp tác với Hamas

Ngày 1/8, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi khẳng định nước này chưa bao giờ thiết lập bất kỳ quan hệ hợp tác quân sự nào với Hamas hoặc với bất kỳ bên nào tại Palestine.

Ông Zahid cho biết mối quan hệ và hợp tác với Palestine chỉ là trong quan hệ ngoại giao, thương mại và văn hóa. Malaysia cũng là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ người Palestine về phương diện đạo đức và thông qua viện trợ nhân đạo. Sự hỗ trợ mạnh mẽ của Malaysia là do mối quan hệ lâu dài giữa các nhà lãnh đạo Malaysia với Palestine và điều này có thể làm cho Israel không hài lòng.

Ông cho biết tờ ''The Jerusalem Post'' trực tuyến mới đây đã dẫn lời một thành viên được cho là của Hamas cáo buộc rằng Malaysia là cơ sở huấn luyện các vụ buôn lậu và tấn công biên giới bằng cách sử dụng dù lượn. Tờ báo cũng dẫn lời của thành viên trên nói với cơ quan an ninh Israel, Shin Bet, rằng họ cũng được đào tạo về cách bắt cóc binh sĩ như một phần của sự chuẩn bị nhằm chống lại lực lượng Israel ở Gaza.

Theo ông Zahid, Israel phải chứng minh những cáo buộc nghiêm trọng này bởi ngày càng nhiều các quốc gia và cộng đồng quốc tế lên án hành động bạo lực của Israel. Cơ quan tình báo Shin Bet của Israel đã tìm cách tuyên truyền để làm hoen ố hình ảnh tốt đẹp của Malaysia với những lời buộc tội vô căn cứ.


T.N(theo AFP
)
Israel tuyên bố lệnh ngừng bắn ở Gaza hết hiệu lực
Israel tuyên bố lệnh ngừng bắn ở Gaza hết hiệu lực

Quân đội Israel ngày 1/8 tuyên bố lệnh ngừng bắn nhân đạo 72 giờ tại Dải Gaza do Israel và Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas nhất trí trước đó cùng ngày đã đổ vỡ sau khi hai bên tiếp tục nã pháo vào nhau.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN