Mỹ giới thiệu thuốc mới điều trị HIV/AIDS


Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 27/8 đã cấp phép cho một loại thuốc mới điều trị bệnh HIV/AIDS có tên STRIBILD do hãng Gilead Sciences sản xuất với một liều uống duy nhất mỗi ngày nhằm kiểm soát virút HIV ở những người chưa từng được điều trị.

 

Theo FDA, thành phần của loại thuốc này là sự kết hợp giữa hai loại thuốc chống virút HIV đã được phê duyệt là Emtricitabine, Tenofovir Disoproxil Fumarate (cùng có trong thành phần thuốc có tên gọi TRUVADA) và hai loại thuốc mới là Elvitegravir và Cobicistat, trong đó Elvitegravir cản trở một trong những enzyme mà virút HIV cần có để sinh sôi nảy nở và Cobicistat giúp kéo dài tác dụng của Elvitegravir.

 

Những nghiên cứu của FDA cho thấy sau 48 tuần uống thuốc STRIBILD, tỷ lệ bệnh nhân có số lượng virút HIV trong máu ở dưới ngưỡng phát hiện là khoảng 90%, tăng nhẹ so với tỷ lệ 87% bệnh nhân sử dụng ATRIPLA, một loại thuốc khác điều trị AIDS (gồm TRUVADA và một loại thuốc khác). Cũng theo FDA, khoảng 1,2 triệu người Mỹ đã bị nhiễm HIV và có nguy cơ phát triển thành bệnh AIDS nếu như không sử dụng các loại thuốc chống virút. Cũng giống như phần lớn các loại thuốc chống HIV khác, những bệnh nhân được điều trị bằng Stribild được cảnh báo về những tác dụng phụ nguy hiểm do sự gia tăng lượng axít lactic. Những tác dụng phụ phổ biến hơn bao gồm buồn nôn và tiêu chảy.

 

Bệnh AIDS làm suy giảm hệ miễn dịch, dẫn tới những viêm nhiễm có thể gây chết người. Tuy nhiên, những người bị mắc bệnh này có thể sống khỏe mạnh bình thường khi được điều trị bằng việc phối hợp các loại thuốc chống virút.

 

TTXVN/Tin tức

Cảnh báo hiện tượng kháng ARV trong điều trị HIV/AIDS
Cảnh báo hiện tượng kháng ARV trong điều trị HIV/AIDS

WHO đã cảnh báo hiện tượng virút HIV kháng thuốc ARV điều trị AIDS đang tăng lên trên toàn cầu. Tuy nhiên, WHO cũng cho biết tỷ lệ này vẫn nằm trong tầm kiểm soát, đồng thời kêu gọi ngành y tế các nước và quốc tế cần hạn chế hiện tượng đáng lo ngại này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN