Mỹ, Cuba từng đàm phán bí mật tại Canada

Động thái bình thường hóa mối quan hệ Mỹ-Cuba là kết quả của các cuộc đàm phán bí mật kéo dài hơn 1 năm trời giữa Mỹ và Cuba, trong đó có cả những cuộc gặp kín tại Canada và Vatican, với sự tham gia của cả giáo hoàng Francis.


Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Nhà Trắng ngày 17/12. Ảnh: Dipnote.


Theo tờ National Post của Canada, phát biểu tại Nhà Trắng ngày 17/12, Tổng thống Obama khẳng định: "50 năm qua đã chứng tỏ việc cô lập (Cuba) là không hiệu quả", và "Đã đến lúc phải có cách tiếp cận mới".


Trong lúc ông Obama nói chuyện với người Mỹ, thì tại Cuba, Chủ tịch Raul Castro cũng phát biểu với dân chúng rằng mặc dù giữa hai nước vẫn có những khác biệt sâu sắc về các lĩnh vực như nhân quyền và chính sách đối ngoại, cả hai đều phải học cách sống chung với nhau "bằng một thái độ văn minh".


Việc nối lại quan hệ ngoại giao giữa hai nước được kèm theo động thái thả công dân Mỹ Alan Gross từ phía Cuba, cùng với việc trao đổi một công dân Cuba làm gián điệp cho Mỹ lấy 3 người Cuba bị giam giữ tại Florida.



Lê Hoàng(P/v TTVN tại Canada)

Dư luận Mỹ hoan nghênh quyết định bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba
Dư luận Mỹ hoan nghênh quyết định bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba

Mặc dù được chờ đợi từ nhiều thập kỷ qua, nhưng dư luận Mỹ vẫn bất ngờ và hoan nghênh trước thông báo ngày 17/12 của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ bình thường hóa quan hệ với Cuba.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN