Mỹ chuẩn bị công bố quy mô rút quân khỏi Ápganixtan

Nhà Trắng ngày 6/6 cho biết Tổng thống Mỹ Barắc Ôbama (Barack Obama) sẽ sớm quyết định về quy mô và nhịp độ rút lực lượng Mỹ khỏi Ápganixtan, giữa lúc vẫn còn nhiều băn khoăn về khả năng lực lượng Ápganixtan sẽ tự bảo đảm được an ninh.

Binh sĩ Mỹ tại Ápganixtan ở tỉnh Helmand. AFP-TTXVN


Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc họp của Tổng thống Ôbama với các cố vấn an ninh quốc gia và giới chức quân đội Mỹ. Đây là cuộc họp hàng tháng của các quan chức an ninh hàng đầu về Ápganixtan và Pakixtan, và cũng là cuộc họp đầu tiên kể từ khi trùm khủng bố Ôxama bin Lađen (Osama bin-Laden) bị tiêu diệt.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Nhà Trắng Giây Cani (Jay Carney) cho biết Tổng thống Ôbama sẽ quyết định về quy mô rút binh sĩ Mỹ tại Ápganixtan trong một thời gian ngắn nữa, sau khi nhận được khuyến cáo của các cố vấn quân sự.

Tổng thống Ôbama từng tuyên bố sẽ bắt đầu kế hoạch rút một phần trong số 100.000 quân Mỹ đồn trú ở Ápganixtan vào tháng 7/2011 và tất cả lực lượng chiến đấu Mỹ sẽ rời khỏi quốc gia Nam Á này vào năm 2014. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Maicơ Mulen (Mike Mullen), cảnh báo việc rút quân ồ ạt có thể ảnh hưởng đến những thành quả an ninh đã đạt được tại Ápganixtan.


Đối với công luận, một cuộc thăm dò do hãng tin Mỹ AP kết hợp với GfK thực hiện hồi tháng Năm cho thấy sau khi Bin Lađen bị tiêu diệt, tỉ lệ người Mỹ ủng hộ cuộc chiến tại Ápganixtan là 37% trong khi tỉ lệ phản đối lên tới 59%. Tổng thống Ápganixtan Hamít Cadai (Hamid Karzai) chỉ trích rằng các vụ không kích tiến hành vào ban đêm, thương vong đối với dân thường và các vụ bắt bớ không rõ lý do mà các lực lượng Mỹ gây ra tại Ápganixtan đang khiến tình hình nước này thêm bất ổn.

TTXVN/ Tin Tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN