Mỹ cam kết điều tra đến cùng vụ đánh bom Boston

Sáng 20/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu ngắn phát trên truyền hình, trong đó ông tuyên bố sẽ điều tra đến cùng để làm rõ chân tướng vụ đánh bom kép tại giải marathon Boston.

Tuyên bố trên được đưa ra ngay sau khi cảnh sát Mỹ bắt được nghi phạm thứ hai của vụ khủng bố, kết thúc một tuần lễ kinh hoàng của người dân Mỹ.

Dzhokhar (trái) cùng anh trai Tamerlan Tsarnaev. Ảnh: Internet.


Tổng thống Obama cho biết hiện vẫn còn nhiều nghi vấn đằng sau vụ đánh bom, nhất là về động cơ và cách thức gây án của những nghi can, cũng như khả năng có những kẻ trợ giúp đứng đằng sau toàn bộ vụ việc. Tổng thống khen ngợi hành động hiệu quả của phía cảnh sát và lực lượng thi hành pháp luật đã giúp sớm tìm ra thủ phạm, ca ngợi sự kiên cường của người dân thành phố Boston nói riêng và bang Massachusetts nói chung trước thảm họa, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân.

Trước đó, cảnh sát Mỹ đã bắt được nghi phạm thứ hai trong vụ đánh bom là Dzhokhar Tsarnaev. Hai anh em Dzhokhar và Tamerlan Tsarnaev được cảnh sát Mỹ xác định là hai kẻ tình nghi đứng đằng sau vụ đánh bom tại giải marathon Boston hôm 15/4 khiến ba người thiệt mạng và khoảng 180 người khác bị thương.

Tamerlan, 26 tuổi, trước đó đã bị chết trong một cuộc đấu súng với cảnh sát. Dzhokhar, 19 tuổi, cũng bị thương trong cuộc vây bắt của cảnh sát, hiện đang được điều trị tại bệnh viện và ở trong tình trạng nguy kịch. Trong khi đó, Ủy ban an ninh quốc gia Kyrgyzstan tối 19/4 cho biết hai nghi can đánh bom kể trên khi còn nhỏ từng ở Kyrgyzstan, song cách đây 12 năm đã đến Cộng hòa Daghestan thuộc Nga, sau đó mới cùng gia đình chuyển sang Mỹ sinh sống vào năm 2002. Ngày 11/9/2012, hai đối tượng này đã được nhập quốc tịch Mỹ.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết họ đã bắt giữ để thẩm vấn ba người, hai người đàn ông và một phụ nữ, tại thành phố New Bedford, bang Massachusetts, do có khả năng liên quan với nghi can thứ hai.

Cùng ngày, Tổng thống Barack Obama đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, cảm ơn sự giúp đỡ chống khủng bố của Nga sau vụ đánh bom kép tại Boston.

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Putin đã gửi lời chia buồn của toàn nhân dân Nga trước những mất mát đau thương tại Boston. Tổng thống Obama cảm ơn Tổng thống Putin và ca ngợi sự hợp tác chặt chẽ mà Mỹ nhận được từ Nga trong vấn đề chống khủng bố. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí trong tương lai sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong đối phó chống khủng bố nói riêng và các vấn đề an ninh nói chung.


TTXVN/Tin tức
Mỹ sẽ điều tra khả năng hai nghi can đánh bom Boston được trợ giúp

Ngày 19/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết nước này sẽ tìm hiểu xem liệu hai anh em bị tình nghi tiến hành đánh bom giải Maratông ở Boston có nhận được trợ giúp hay không.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN