Mỹ bán 5.000 tên lửa Hellfire cho Iraq

Ngày 29/7, các quan chức cho biết Mỹ có kế hoạch bán 5.000 quả tên lửa Hellfire cho Iraq trong một thương vụ trị giá 700 triệu USD, giữa lúc Washington đang tìm cách giúp Baghdad giành lại các vùng lãnh thổ bị phiến quân thánh chiến Hồi giáo dòng Sunni chiếm giữ.

 

Tên lửa Hellfire.


Đây là hợp đồng bán các tên lửa đất đối không lớn nhất của Mỹ cho Iraq, dự kiến được phóng từ máy bay AC-208 Cessna Caravan và các loại máy bay khác. Trong một tuyên bố ngày 29/7, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) cho biết theo thỏa thuận đề xuất này, Mỹ sẽ cung cấp 5.000 quả tên lửa AGM-114K/N/R Hellfire cùng trang thiết bị liên quan, linh kiện, huấn luyện và hỗ trợ hậu cần với tổng trị giá 700 triệu USD. Iraq sẽ sử dụng các tên lửa Hellfire để yểm trợ lực lượng an ninh tăng cường các chiến dịch trên bộ hiện nay.


Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn quyết định trên nhưng thương vụ này vẫn cần các thành viên Quốc hội phê chuẩn theo luật định. Tuy nhiên, các nghị sị dự kiến sẽ không ngăn cản thương vụ này.


Theo Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Chuẩn Đô đốc John Kirby, chỉ riêng trong tháng 7, Washington đã chuyển giao 466 tên lửa Hellfire cho Iraq và nếu tính từ tháng 1/2014 đã chuyển giao tổng cộng 780 quả tên lửa loại này. Ông Kirby cũng cho biết 366 quả nữa sẽ được bàn giao cho Iraq vào tháng 8.

 

TN

Giáo hoàng kêu gọi chấm dứt chiến sự Trung Đông, Iraq, Ukraine
Giáo hoàng kêu gọi chấm dứt chiến sự Trung Đông, Iraq, Ukraine

Chấm dứt những cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông, Iraq và Ukraine để "không lặp lại những sai lầm của quá khứ" là thông điệp mà Giáo hoàng Francis I đưa ra cho thế giới trong buổi lễ đọc kinh truyền tin và nhận phép lành vào sáng nay.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN