“Một đường cong cong nối bao đường vòng”

Tôi có đứa cháu năm nay học lớp 2. Có lần, cháu mang bài kiểm tra ở lớp về phụng phịu với mẹ rằng bài “chỉ làm sai một tí thôi” mà cô giáo cho điểm kém. Tôi liền cầm bài kiểm tra của cháu lên xem. Đó là một bài toán cộng đại ý như sau: Mẹ em đi chợ mua con cá hết 75.000 đồng và một chai dầu hết 50.000 đồng. Hỏi mẹ em tiêu hết bao nhiêu tiền? Con số cháu tính ra là 115.000 đồng.

Xem xong tôi nhìn cháu cười: Cháu nói đúng, cả bài chỉ sai một con số thôi. Tính ra lại còn làm lợi cho mẹ cháu 10.000 đồng đấy.

Nghe tôi nói vậy, mẹ cháu tỏ ý không đồng tình nhưng không nói gì bởi trong nhà tôi giữ nếp con cái không được cãi lời ông bà.

Tưởng chỉ là câu chuyện đùa trong nhà, ai ngờ cả chuyện quốc gia đại sự cũng có.

Tối qua, trong cuộc họp báo của những người có trách nhiệm về quy hoạch và thi công con đường Trường Chinh (Hà Nội) thì được nghe giải thích rằng: “Đường Trường Chinh thi công có hơi lệch so với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt và cũng “hơi cong một chút chứ không phải cong quá”. Và như vậy là không sai quy hoạch. Chính cái “hơi cong một chút” là tiết kiệm được cho ngân sách hàng trăm tỷ đồng.

Kể cũng đáng bởi đường Trường Chinh dù thẳng hay cong vẫn “đúng theo quy hoạch” là nối từ Ngã Tư Vọng tới Ngã Tư Sở kia mà. Với cách lý giải như trên, xem ra, khó có thể tìm được một đường thẳng ở Hà Nội.

Thế Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN