Máy bay Nhật, Hàn thách thức ADIZ của Trung Quốc

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) ngày 28/11 cho biết, máy bay của JCG đã bay qua Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc vừa đơn phương tuyên bố trên biển Hoa Đông, song không nhận thấy động thái phản ứng nào từ các máy bay chiến đấu của Trung Quốc.


Máy bay Nhật tuần tra trên khu vực không phận đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Reuters

 

"Chúng tôi không thay đổi hoạt động tuần tra bình thường trên khu vực mà Trung Quốc vừa áp đặt ADIZ và cũng không thông báo lịch trình bay (với phía Trung Quốc)", Yasutaka Nonaka, người phát ngôn của JCG, nói.


Cùng ngày, Hàn Quốc cũng thông báo một máy bay chiến đấu của nước này đã bay qua ADIZ của Trung Quốc, đồng thời khẳng định máy bay chiến đấu của Hàn Quốc sẽ tiếp tục bay trên vùng trời đảo Ieodo mà không báo trước.


Việc Trung Quốc thiết lập ADIZ hôm 23/11 đã gây phản ứng mạnh mẽ từ một loạt quốc gia. Theo tọa độ thông báo, vùng ADIZ của nước này chồng lấn với vùng ADIZ được thiết lập trước đó của Nhật Bản. Còn theo phía Hàn Quốc, ADIZ của Trung Quốc chồng lấn lên vùng trời của Hàn Quốc ở phía Tây đảo Jeju khoảng 20 km chiều rộng và 115 km chiều dài.


Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera tối 27/11 đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel về vấn đề ADIZ của Trung Quốc. Sau cuộc điện đàm, ông Onodera cho biết hai bên đều nhất trí rằng ADIZ của Trung Quốc “là động thái phương hại đến an ninh khu vực do nó có thể dẫn đến tình huống bất trắc”.


Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần tới sẽ có chuyến công du tới Đông Bắc Á, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Dự kiến ông sẽ nêu quan ngại của Mỹ về vấn đề trên với Bắc Kinh. Trước đó, Mỹ khuyến cáo các hãng hàng không nước này cần áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn trong bối cảnh xuất hiện căng thẳng mới tại biển Hoa Đông.



C.T

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN