Lý do ông Kerry vắng mặt trong cuộc tuần hành tại Paris

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đưa ra lý do không tham gia cuộc tuần hành qui mô lớn với sự tham gia của lãnh đạo nhiều nước trên thế giới ở thủ đô Paris của Pháp để bày tỏ tình đoàn kết với nước này ngày 11/1 vừa qua.

Vị Ngoại trưởng 71 tuổi cho biết vào thời điểm đó, ông đang bận rộn cho chuyến thăm Bungaria và Ấn Độ. Phát biểu trên của ông Kerry được đưa ra trong khuôn khổ chuyến thăm Pháp.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.


Ngoại trưởng Mỹ và người đồng cấp nước chủ nhà Laurent Fabius ngày 16/1 đã đến đặt vòng hoa trước siêu thị của người Do Thái, nơi các tay súng Hồi giáo tiến hành vụ bắt cóc con tin hồi tuần trước làm 4 người thiệt mạng.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ đã có cuộc gặp Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Điện Elysee, trong đó ông Kerry đã chia sẻ nỗi đau và mất mát mà nước Pháp vừa trải qua trong các vụ khủng bố và bắt cóc con tin mới đây.

Được biết, chỉ ít giờ sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố nhằm vào toàn soạn báo "Charlie Hebdo" của Pháp ngày 7/1 vừa qua, ông Kerry đã có bài phát biểu bằng tiếng Pháp, khẳng định nước Mỹ luôn ở bên cạnh nước Pháp.

Hai ngày sau, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng lên án vụ tấn công đẫm máu này và nhắc lại Pháp là "đồng minh lâu đời nhất của Mỹ". Tuy nhiên, ông Obama chỉ đến Đại sứ quán Pháp tại Washington để chia buồn và cử Đại sứ tại Pháp Jane Hartley tham gia cuộc tuần hành.

Các nhà phân tích cho rằng chuyến thăm của ông Kerry tới Pháp không chỉ nhằm xoa dịu những chỉ trích gay gắt nhằm vào Tổng thống Obama, mà còn là dịp để Washington khẳng định quyết tâm cùng đồng minh Pháp chống khủng bố.


TTXVN/Tin tức


Xúc động biển người tuần hành phản đối khủng bố tại Pháp
Xúc động biển người tuần hành phản đối khủng bố tại Pháp

Hàng triệu người dân và 40 nhà lãnh đạo thế giới đã tay trong tay tuần hành trên đường phố Paris để tưởng nhớ nạn nhân của những vụ khủng bố diễn ra tại Pháp trong những ngày qua và phản đối chủ nghĩa khủng bố cực đoan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN