Lực lượng ủng hộ chính phủ Yemen thắng thế ở Aden

Ngày 15/7, lực lượng Toàn dân Kháng chiến (PR) ủng hộ Tổng thống lưu vong Abedrabbo Mansour Hadi tại miền Nam đã giành lại cảng chính cùng nhiều khu vực khác tại thành phố Aden.

Đây là một bước tiến lớn trong chiến dịch phản công nhằm đẩy lui phiến quân Houthi ra khỏi thành phố lớn thứ hai của Yemen này.

Các tay súng PR gác trên tuyến đường ở Khor Maskar, khu vực lân cận Aden. Ảnh: AFP/ TTXVN


Cuộc tấn công mang tên Chiến dịch Mũi tên Vàng là bước tiến đầu tiên của lực lượng PR kể từ khi phiến quân Houthi tiến vào thành phố cảng Aden vào tháng 3 vừa qua, buộc Tổng thống Hadi và chính phủ của ông phải sang nước láng giềng Saudi Arabia lưu vong.

Người phát ngôn của Chính phủ Yemen Rajih Badi ngày 15/7 cho biết các Bộ trưởng Nội vụ, Y tế và Giao thông vận tải sẽ trở về Aden trong những giờ tới để kiểm tra tình hình và mức độ thiệt hại. Hiện phần lớn thành phố này đã an toàn, và chính phủ đang nỗ lực giành những khu vực còn lại của thành phố miền Nam Aden.

Cụ thể, các tay súng của lực lượng PR đã chiếm lại trụ sở chính quyền tỉnh ở quận Mualla và cảng thương mại của khu vực này. Sau cuộc giao tranh dữ dội, lực lượng PR cũng đã tiến vào được quận Crater, nơi đặt Dinh Tổng thống.

Trong khi đó, Tướng Fadhl al-Hasan, chỉ huy các chiến dịch của lực lượng ủng hộ chính phủ tại phía Tây Aden, cho biết các binh sĩ đã giành lại quyền kiểm soát con đường ven biển nhìn ra Eo biển Bab el-Mandeb chiến lược giữa Yemen và Djibouti. Con đường này nối Aden với thành phố Mocha đang bị phiến quân kiếm soát.

Trước đó một ngày, được sự yểm trợ của từ các nhóm binh sĩ huấn luyện tại Saudi Arabia gần đây, lực lượng PR đã giành lại một sân bay và nhiều khu vực xung quanh quận Khormaksar của Aden.


Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi phiến quân Houthi được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh chiếm giữ thủ đô Sanaa tháng 9 năm ngoái, sau đó tiến về miền Nam hồi tháng 3 vừa qua buộc Tổng thống đương nhiệm Mansour Hadi cùng các bộ trưởng trong chính phủ của ông phải lưu vong.

Lực lượng liên minh trong khu vực do Saudi Arabia dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích từ hồi tháng 3 nhằm vào các mục tiêu Houthi.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, xung đột tại Yemen trong 3 tháng qua đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.200 người, trong đó một nửa là dân thường, đồng thời đẩy 21 triệu người (hơn 80% dân số) vào cảnh khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

TTXVN/Tin tức
Lực lượng ủng hộ chính phủ Yemen giành lại sân bay ở Aden
Lực lượng ủng hộ chính phủ Yemen giành lại sân bay ở Aden

Lực lượng ủng hộ Tổng thống lưu vong Yemen tại miền Nam đã giành lại kiểm soát sân bay ở thành phố Aden.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN