Lực lượng đảo chính kiểm soát phần lớn thủ đô Burundi

Ngày 14/5, phe lãnh đạo cuộc đảo chính quân sự tại Burundi đã tuyên bố kiểm soát phần lớn thủ đô Bujumbura, một ngày sau khi Tướng Godefroid Niyombare tuyên bố rằng ông đã lật đổ Tổng thống Pierre Nkurunziza.

Binh sĩ Burundi cố gắng ngăn người biểu tình bạo động xung đột với cảnh sát ở Nyakabiga, khu vực lân cận thủ đô Bujumbura. Ảnh: AFP/TTXVN


Người phát ngôn lực lượng đảo chính Venon Ndabaneze khẳng định: “Chúng tôi hầu như đã kiểm soát toàn bộ thành phố này. Các binh sĩ được triển khai đang đứng về phía chúng tôi”.

Cùng ngày, các nhân viên truyền thông cho hay những người ủng hộ Tổng thống Nkurunziza đã tấn công các đài phát thanh và truyền hình độc lập tại thủ đô. Động thái trên diễn ra một ngày sau khi Tướng Niyombare sử dụng một đài phát thanh tư nhân để phát động cuộc đảo chính.

Trong một thông báo ngắn trên trang web của Văn phòng Tổng thống và mạng xã hội Twiiter, ông Nkurunziza đã kêu gọi người dân bình tĩnh giữa lúc Tướng Niyombare tuyên bố tổng thống đã bị lật đổ, trong khi Tư lệnh các lực lượng vũ trang Burundi, Tướng Prime Niyongabo lại khẳng định cuộc đảo chính đã thất bại.

Các nguồn tin chính thức của Tanzania cùng ngày cho biết Tổng thống Nkurunziza hiện đang ở một địa điểm bí mật tại thành phố cảng Dar es Salaam của nước này. Một quan chức an ninh cấp cao của Tổng thống Tanzania nói rõ: “Ông ấy đang ở Dar es Salaam, song chúng tôi không thể nêu cụ thể. Chúng tôi không thể đưa ông Nkurunziza đến ở một khách sạn vì các lý do an ninh”.


TN (theo AFP/Reuters)
HĐBA họp khẩn về 'đảo chính quân sự' ở Burundi
HĐBA họp khẩn về 'đảo chính quân sự' ở Burundi

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ họp khẩn để bàn về tình hình Burundi sau khi Tướng quân đội tuyên bố Tổng thống nước này đã bị phế truất.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN