'Lời tiên tri' của CIA về tình hình thế giới 2015

Chín tháng trước khi vụ khủng bố 11/9 xảy ra, cựu Tổng thống Hoa Kỳ lúc đó là George W. Bush đã nhận được một bản tài liệu 85 trang có viết về một số giả thuyết đề cập đến tình hình thế giới trong năm 2015. Đó là một thế giới trong đó sự chuyển giao quyền lực diễn ra mạnh mẽ và không có dấu hiệu ngừng lại.


Quân đội Ukraine triển khai tại khu vực chiến sự ở ngoại ô Mariupol ngày 5/9. Ảnh: AFP-TTXVN.


Trong bản báo cáo có tên “Xu hướng toàn cầu 2015” được gửi lên cho cựu Tổng thống Bush vào năm 2000, các chuyên gia phân tích của Cơ quan tình báo Hoa Kỳ (CIA) đã đề cập đến tính bất ổn và khoảng cách kinh tế giữa các nước, các cuộc tấn công mạng, tình trạng dân Trung Mỹ nhập cư bất hợp pháp gia tăng, một Trung Quốc đang ngày một lớn mạnh, một Triều Tiên tăng cường triển khai vũ khí hủy diệt hành loạt, một Trung Đông bất ổn vì xung đột sắc tộc, tranh chấp trong khu vực, bị ảnh hưởng bởi những tư tưởng tôn giáo cực đoan và khủng bố. Họ cũng nhấn mạnh sự liên kết giữa các nước khối Liên minh châu Âu EU sẽ bị ảnh hưởng và đe dọa vởi khủng hoảng tài chính trong khu vực. Bản báo cáo còn nhận định Afghanistan vẫn tiếp tục chìm trong xung đột và là một nơi trú ẩn hoàn hảo cho những tay súng Hồi giáo cực đoan thay vì yên bình thoát khỏi 13 năm chiến tranh.


Bản nghiên cứu còn bàn luận về vấn đề “toàn cầu hóa”. Theo như báo cáo, nền kinh tế toàn cầu hóa kết hợp với các loại hình công nghệ tối tân hiện đại trở thành con dao hai lưỡi, một mặt sẽ làm cho nền chính trị thế giới ổn định hơn vào năm 2015, mặt khác sẽ khiến cho sức mạnh quyền lực của các quốc gia suy giảm. “Nước Mỹ sẽ tiếp tục là quốc gia thống trị nền kinh tế thế giới, tuy nhiên chính quyền các quốc gia sẽ ngày càng có ít sự kiểm soát dòng chảy thông tin, công nghệ kỹ thuật, bệnh dịch, hiện trạng nhập cư, quân đội vũ trang và tình hình kinh tế. CIA còn dự đoán “thế giới sẽ bước sang một viễn cảnh giống như kịch bản phim Điệp viên James Bond ở đó các vấn đề quốc tế sẽ được quyết định và giải quyết bởi những thế lực tổ chức lớn mạnh thay vì chính phủ các nước.


Nhóm phiến quân IS hành quyết hàng chục nhân viên an ninh Iraq tại một địa điểm bí mật ở tỉnh Salaheddin. Ảnh: AFP-TTXVN.


Tuy nhiên theo như kết quả báo cáo của CIA, một số giả thuyết khó có thể diễn ra trong năm 2015 cũng được đưa vào song không ai chắc điều đó sẽ không bao giờ trở thành hiện thực ví dụ như việc thành lập nhà nước Palestine, Iraq phát triển thành công vũ khí hạt nhân, Nhật Bản đánh mất vị trí là nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới, việc thống nhất giữa hai miền Triều Tiên. Báo cáo cũng dự đoán “phần lớn các sản phẩm tiến bộ kỹ thuật trong 15 năm nữa sẽ không có tác động tích cực tới nền kinh tế châu Phi, sự xuất hiện của “một liên minh khủng bố quốc tế chống lại phương Tây và tiếp cận với vũ khí hủy diệt hàng loạt; Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, hay các nước đang diễn ra cuộc cạnh tranh ngầm và điều này sẽ dẫn đến một "cuộc chiến lớn".


Bản báo cáo “Xu hướng toàn cầu 2015” tuy không đề cập cụ thể chi tiết tình hình diễn biến tại các nước như sự nổi dậy của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, xung đột giữa quân đội Ukraine và phe ly khai, cuộc tấn công mạng vào hãng phim Sony cũng như sự cố mất mạng của Triều Tiên, song dường như hầu hết các các sự việc xảy ra cho đến thời điểm hiện tại đã ít nhiều kiểm nghiệm tính xác thực trong những giả thuyết về tình hình thế giới của CIA.



Hồng Hạnh (theo The Atlantic)

Khủng hoảng Ukraine và lời tiên đoán tái lập Liên Xô vào năm 2025
Khủng hoảng Ukraine và lời tiên đoán tái lập Liên Xô vào năm 2025

Trước khi khủng hoảng tại Ukraine leo thang lên một nấc mới, nhà tương lai học Pavel Sviridov đã có những tiên đoán về tương lai của đất nước này, được đăng tải trên tờ Pravda ngày 27/12/2013. Một số dường như đã đúng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN