Liên tiếp 3 vụ giết nhà báo, chính trị gia ở Ukraine

Trong vòng không đến 24 giờ từ ngày 15 đến 16/4 tại Ukraine đã xảy ra ba vụ giết hại các nhà hoạt động, nhà báo có tiếng trong xã hội, khiến cả đất nước rúng động. Dư luận quốc tế đã ngay lập tức kêu gọi điều tra toàn diện các vụ việc này.

Nhà báo Oles Buzina.


Ba nạn nhân bao gồm một cựu đại biểu Quốc hội, ông Oleg Kalashnikov thuộc đảng Các khu vực (vốn là đảng cầm quyền trở thành đối lập sau vụ đảo chính nhà nước tháng 2/2014); nhà báo tự do Sergey Sukhobok, nguyên sáng lập viên tờ báo điện tử "Obkom"; và đáng chú ý nhất là vụ giết hại nhà báo Oles Buzina, 45 tuổi, ông còn là nhà văn nổi tiếng, người dẫn chương trình truyền hình, tác giả nhiều cuốn sách về lịch sử Ukraine, từng là tổng biên tập một trong những tờ báo hàng đầu Ukraine là Segodnya ("Ngày nay").

Nếu trong vụ nhà báo Sukhobok, nguyên nhân cái chết của ông dường như chỉ thuần túy do mâu thuẫn sinh hoạt, thì hai vụ còn lại đều có điểm chung là hai nạn nhân có quan điểm chỉ trích đường lối của chính quyền Ukraine hiện nay. Cả hai ông Kalashnikov và Buzina thời gian gần đây đều kêu gọi chính quyền Ukraine kỷ niệm trọng thể 70 năm Ngày chiến thắng phátxít 9/5, như Nga và các nước khác thuộc Liên Xô trước đây. Ngoài ra hồi tháng 3 năm nay, ông Buzina đã từ chức tổng biên tập báo Segodnya để phản đối sự kiểm duyệt đối với tờ báo.

Bộ Nội vụ Ukraine cho rằng giả thuyết chính về nguyên nhân nhà báo Buzina bị giết là hoạt động báo chí của ông. Ngay trong ngày cũng đã xác định được 7 nhân chứng của vụ giết hại, xác minh được chiếc xe ô tô nghi chở thủ phạm. Cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Anton Gherashenko cho biết bộ đã mở chiến dịch truy lùng trên toàn Ukraine để tìm ra chiếc xe mang biển số nước ngoài này.

Ông Gherashenko cũng khẳng định, vụ giết hại nhà báo Buzina và cựu đại biểu Quốc hội Kalashnikov rất giống nhau về kịch bản, địa điểm, chi tiết thủ phạm bắn phát đạn "kiểm tra" (xem nạn nhân còn sống hay đã chết) cho thấy đây rất có thể là hai vụ giết người theo đơn đặt hàng.

Vụ giết hại nhà báo Buzina đã gây chấn động cả trong và ngoài nước Ukraine. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko yêu cầu phải điều tra minh bạch. Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf và Đại diện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Dujia Mijatovic cũng lên án các vụ sát hại trên và kêu gọi chính quyền Ukraine điều tra. Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stephane Dujarric hy vọng sẽ có một cuộc điều tra toàn diện.


TTXVN/Tin tức
Phóng viên Ukraine bị bắn chết tại Kiev
Phóng viên Ukraine bị bắn chết tại Kiev

Ông Oles Buzyna, một nhà báo nổi tiếng của Ukraine ngày 16/4 đã bị bắn chết tại Kiev.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN