Libi sẽ tổ chức bầu cử vào năm 2013

Ngày 2/9, phe đối lập Libi thông báo đã lập lộ trình rõ ràng cho tiến trình chuyển tiếp tại Libi, dự kiến kéo dài trong 20 tháng.


Chủ tịch NTC, ông Mustafa Abdel Jalil. Ảnh: AFP/TTXVN


Đại diện tại Anh của Hội đồng dân tộc chuyển tiếp Libi (NTC) Guma al-Qamaty cho biết, trong vòng 8 tháng, Libi sẽ tiến hành bầu chọn một ủy ban có nhiệm soạn thảo hiến pháp. Ông dự kiến cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội sẽ được tiến hành vào đầu năm 2013.


Thông tin trên được công bố sau khi Hội nghị "Những người bạn của Libi" diễn ra tại Pari (Pháp) đồng ý giải ngân hàng chục tỷ USD cho lực lượng đối lập Libi.


Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ lâm thời Libi, ông Ahmed Darrad cho biết lãnh đạo phe đối lập Libi đã kêu gọi các tay súng đến từ khắp mọi nơi trên đất nước hãy rời khỏi Tripôli và trở về nhà. Ông cho biết một lượng lớn cảnh sát và nhân viên an ninh sẽ trở lại làm việc kể từ ngày 3/9.


Động thái trên được cho là nhằm gỡ bỏ nguy cơ bùng nổ căng thẳng giữa các tay súng ở Tripôli với những tay súng từ các tỉnh khác đổ vào Tripôli để lật đổ nhà lãnh đạo Moamer Kadhafi.


Liên quan đến thông tin thân nhân của ông Kadhafi đang ở Angiêri, cùng ngày, cựu Ngoại trưởng và là quan chức đào nhiệm của chính quyền Kadhafi, ông Rahman Shalgam tuyên bố, Angiêri phải giao nộp cho chính quyền mới của Libi những thân nhân của ông Kadhafi nếu những người này bị xác nhận có tội.


Trước đó, chính phủ Angiêri thông báo đã cho phép vợ và ba người con nhà lãnh đạo Libi lánh nạn trên lãnh thổ nước này "vì lý do nhân đạo". Tuy nhiên, NTC đã chỉ trích quyết định của Angiêri là thiếu thận trọng và đi ngược lại lợi ích của người Libi.


TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN