LHQ tăng ngân sách hoạt động gìn giữ hòa bình

Liên hợp quốc (LHQ) vừa thông qua bản dự trù ngân sách trị giá 7,5 tỷ USD, tăng 200 triệu USD cho hoạt động gìn giữ hòa bình trong năm tài chính mới, bắt đầu từ tháng 7/2013.


 

Lực lượng hòa bình LHQ của Philíppin ở Cao nguyên Golan ngày 12/6/2013. Ảnh: AFP/TTXVN

Khoản ngân sách này sẽ được dùng để chi trả cho tất cả các hoạt động của các phái bộ gìn giữ hòa bình thuộc LHQ, đang có mặt tại 14 địa điểm trên thế giới, với sứ mệnh ngăn chặn xung đột, giữ gìn hòa bình, trật tự an ninh, bảo vệ dân thường và tái thiết sau xung đột.


Nhật Bản hiện là quốc gia đóng góp tài chính nhiều nhất cho hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, chiếm 11%, tiếp sau là Mỹ.


Ngân sách cho hoạt động gìn giữ hòa bình kể từ sau Chiến tranh Lạnh tăng mạnh. Trong những thập kỷ 1990, chi phí hàng năm cho hoạt động này đã tăng lên mức 3,6 tỷ USD, chủ yếu cho các hoạt động gìn giữ hòa bình tại Nam Tư cũ và Xômali. Vài năm gần đây, tổng chi phí cho hoạt động này của LHQ trung bình là 5,3 tỷ USD.


Kể từ khi bắt đầu triển khai hoạt động gìn giữ hòa bình vào năm 1948, lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ đã phát triển và trở thành một trong những công cụ chính được cộng đồng quốc tế huy động để giải quyết các cuộc khủng hoảng đe dọa tới hòa bình và an ninh quốc tế. Hiện nay, 116 quốc gia thành viên LHQ đã đóng góp nhân viên cảnh sát và quân đội cho 15 phái bộ hoạt động gìn giữ hòa bình trên toàn thế giới.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN