LHQ lập phái bộ đối phó dịch Ebola

Ngày 18/9 tại New York, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã công bố quyết định thành lập Phái bộ LHQ đối phó với dịch bệnh Ebola, hiện đang hoành hành ở Liberia và một số quốc gia vùng Tây Phi.

Phát biểu trước báo giới, ông Ban Ki-moon cho biết phái bộ vừa thành lập có các nhiệm vụ chính như ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh, trợ giúp công tác khám, chữa bệnh, cung cấp mọi phương tiện cần thiết cho việc cứu chữa bệnh nhân, duy trì sự ổn định tại nơi có dịch bệnh và tìm mọi biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virút gây chết người này.

Phái bộ LHQ được thành lập để đối phó với dịch bệnh Ebola, hiện đang hoành hành tại Tây Phi.


Ông Ban Ki-moon dẫn số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tính đến nay, đã có 5.335 người mắc bệnh Ebola, trong đó, 2.622 người đã tử vong, và dịch bệnh này đang hoành hành, chủ yếu ở Liberia, Guinea và Sierra Leone.

* Hội đồng Bảo an LHQ tuyên bố Ebola đe dọa hòa bình và an ninh thế giới

Ngày 18/9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhất trí thông qua nghị quyết khẳng định dịch bệnh Ebola ở châu Phi là “mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế”, đồng thời kêu gọi tất cả các nước cung cấp các nguồn lực và viện trợ khẩn cấp để giúp đối phó với cuộc khủng hoảng này.

Nghị quyết cũng kêu gọi các nước “dỡ bỏ những hạn chế chung về đi lại và ở biên giới, được áp đặt do sự bùng phát của virút Ebola. Các biện pháp hạn chế này chỉ càng góp phần làm gia tăng sự cô lập đối với những nước bị ảnh hưởng và làm tổn hại những nỗ lực đối phó của họ”.

Trong diễn biến liên quan, Cơ quan vệ sinh dịch tễ Liên bang Nga ngày 18/9 thông báo nước này chuẩn bị gửi cho Guinea lô hàng gồm các phương tiện bảo vệ cá nhân dành cho bác sĩ và tình nguyện viên đang tham gia chống Ebola. Lô hàng bao gồm quần áo bảo vệ hóa học, mặt nạ phòng độc, găng tay và lá chắn bảo vệ mắt. Cơ quan trên đồng thời lưu ý ở Guinea hiện đang có nhóm chống dịch bệnh của Nga tham gia hỗ trợ cuộc chiến chống Ebola. Thành phần bao gồm các nhà dịch tễ học, virút học, nhân viên làm thí nghiệm.

Cũng trong ngày 18/9, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho hay Paris sẽ thiết lập một quân y viện ở Tây Phi trong những ngày tới theo như một phần trong đóng góp của Pháp cho cuộc chiến chống Ebola tại khu vực này.


T.N
Ebola là nguy cơ đe dọa toàn cầu
Ebola là nguy cơ đe dọa toàn cầu

Ngày 16/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama xác định dịch Ebola đang trở thành một nguy cơ đe dọa toàn cầu, cam kết cùng cộng đồng quốc tế ngăn chặn nạn dịch đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN