LHQ lạc quan khả năng Syria kịp thời hạn tiêu hủy vũ khí hóa học

Liên hợp quốc ngày 3/4 đã bày tỏ lạc quan chính phủ Syria có thể hoàn tất việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học vào cuối tháng 6 tới nếu Damascus sớm nối lại việc vận chuyển các vũ khí hóa học ra khỏi quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), điều phối viên của LHQ và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) Sigrid Kaag cho biết Syria hiện đang lên kế hoạch trong vài ngày tới sẽ tái khởi động công tác di dời vũ khí hóa học, vốn đã bị đình trệ từ hôm 20/3 vì lý do an ninh.

Theo bà Kaag, hiện đang có 72 container chứa vũ khí hóa học đã sẵn sàng vận chuyển đến cảng trọng yếu Latakia của Syria để được đem đi tiêu hủy. Bà cho biết số vũ khí bị di dời sẽ chiếm khoảng 90% kho vũ khí của Syria. Bà Kaag cũng cho biết đang hối thúc Chính phủ Syria ngay lập tức nối lại việc di dời cũng như đẩy nhanh hơn nữa quá trình này để có thể hoàn tất việc tiêu hủy kho vũ khí như dự kiến.

Tàu chiến đặc chủng MV Cape Ray của Mỹ lên đường tiếp nhận số vũ khí hóa học của Syria đem đi tiêu hủy. Ảnh: AFP/TTXVN


Cùng chung quan điểm với bà Kaag, phát ngôn viên LHQ Farhan Haq đã lên tiếng hối thúc chính quyền Damasus tái khởi động việc vận chuyển vũ khí ra khỏi nước này sớm nhất có thể nhằm đảm bảo hoàn tất việc tiêu hủy vào cuối tháng 6. Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power và người đồng cấp Pháp Gerard Araud tiếp tục gây áp lực yêu cầu chính phủ Syria đẩy nhanh tiến độ di dời số vũ khí còn lại ra khỏi nước này, cho rằng Damasus không nên lấy lý do an ninh để "biện hộ" cho sự chậm trễ này.

Trước sức ép trên, Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Jaafari cho rằng tình hình an ninh tại cảng Latakia đang lên mức "báo động" do các nhóm khủng bố có vũ trang vẫn tiếp tục tấn công nhằm vào quân đội nước này, gây cản trở cho việc chuyển vũ khí. Ông Jaafari đồng thời nhấn mạnh kế hoạch di dời có thể được thực hiện đúng tiến độ một khi tình hình an ninh tại khu vực này được đảm bảo.

Theo báo cáo của OPCW gửi lên HĐBA LHQ ngày 26/3, đến nay đã có 53,6% số vũ khí hóa học của Syria bị tiêu hủy trong nước hoặc được chuyển ra bên ngoài lãnh thổ nước này. Báo cũng cũng cho biết chính phủ Syria cam kết đến ngày 13/4, nước này sẽ di dời toàn bộ kho vũ khí của mình. Tuy nhiên, trong trường hợp gặp khó khăn trong việc tiếp cận một số vũ khí hóa học vì lý do an ninh, hạn chót cho quá trình này có thể là ngày 27/4.

* Liên quan đến cuộc bầu cử tại Syria, 11 cường quốc Phương Tây và Trung Đông đã hối thúc Tổng thống Syria Bashar al-Assad không tổ chức bầu cử, cho rằng cuộc bỏ phiếu này không đáng tin cậy trong bối cảnh cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông này vẫn diễn ra ngày càng căng thẳng.


Trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra cùng ngày, 11 thành viên chủ chốt thuộc nhóm "Những người bạn Syria" nhấn mạnh cuộc bầu cử do chính quyền Tổng thống Assad tổ chức là một hành động vi phạm nền dân chủ, cho thấy Damascus bác bỏ các điều kiện nền tảng trong cuộc đàm phán tại Geneva (Thụy Sỹ) và sẽ khiến Syria chia rẽ ngày càng sâu sắc. Thay vào đó, các nước trên hối thúc Tổng thống Assad ủng hộ kế hoạch được đề ra trong cuộc đàm phán ở Geneva, trong đó bao gồm việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp như một giải pháp cho cuộc xung đột kéo dài 3 năm qua tại quốc gia Trung Đông này.

Hiện dư luận cho rằng nhiều khả năng Tổng thống Assad sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 7 tới, mặc dù nhà lãnh đạo Syria vẫn chưa lên tiếng xác nhận điều này. Trong khi đó, Quốc hội Syria đã thông qua một đạo luật, theo đó về cơ bản cấm các ứng cử viên đối lập tham gia tranh cử, động thái được xem là nhằm đảm bảo gần như chắc chắn ông Assad sẽ tái đắc cử.


TTXVN/Tin tức
Chiến lược của Syria và sự kiệt sức, tan rã của phiến quân
Chiến lược của Syria và sự kiệt sức, tan rã của phiến quân

Tổng thống Syria Bashar Assad vẫn duy trì được quyền lực của mình và đang giành chiến thắng trên chiến trường vì một loạt các lý do, trong đó một phần là nhờ tình trạng không thống nhất và đấu đá nội bộ của quân nổi dậy.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN