LHQ kêu gọi các bên Syria xúc tiến đàm phán hòa bình

Ngày 17/2, Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arab, ông Lakhdar Brahimi đã kêu gọi chính phủ và các phe phái đối lập tại Syria tiến hành hòa đàm nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 20 tháng qua tại quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu sau cuộc họp tại trụ sở Liên đoàn Arab tại Cairo (Ai Cập), ông Brahimi cho biết các cuộc đàm phán giữa các bên có thể diễn ra tại các trụ sở của LHQ, song không nêu rõ địa điểm cụ thể.

Đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn Arab, ông Lakhdar Brahimi kêu gọi các bên tại Syria cùng đàm phán. Ảnh: Internet.


Tuần trước, thủ lĩnh Liên minh Dân tộc Syria (SNC) đối lập Ahmed Moaz al-Khatib đã đề xuất đối thoại với Phó Tổng thống Farouq al-Shara về một giai đoạn chuyển giao chính trị, theo đó Tổng thống Bashar al-Assad sẽ được bảo đảm an toàn khi chấp thuận rút lui.

Đề nghị này của ông al-Khatib được đặc phái viên Brahimi nhận định "sẽ mở ra một cánh cửa" cho một cuộc đối thoại dân tộc nhằm tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho Syria. Hiện chưa rõ chính quyền Damascus có chấp thuận đề xuất đối thoại của SNC hay không.

Trong khi đó, tình hình chiến sự tại Syria vẫn diễn ra ác liệt khi lực lượng chống đối đẩy mạnh phản công tại nhiều cứ điểm ở các thành phố miền Bắc nước này, trong đó có sân bay tại Aleppo và các căn cứ không quân khác. Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), ngày 16/2, quân đội chính phủ đã phải chống đỡ trước nhiều đợt công kích dữ dội của phiến quân xung quanh sân bay quốc tế Aleppo, căn cứ không quân Nayrab gần đó và căn cứ Kwiyres ở phía Đông thành phố.

Trong khi đó, quân chống đối cũng tấn công một chốt kiểm soát an ninh tại thị trấn Khan Arnabeh thuộc cao nguyên Golan, ngay ngoài ranh giới ngừng bắn dọc theo khu vực phi quân sự giáp biên giới Israel. Quân đội Israel cũng cho biết đã tiếp nhận 7 công dân Syria bị thương trong các cuộc giao tranh diễn ra tại cao nguyên Golan.

Theo SOHR, các vụ bạo lực diễn ra trên toàn Syria trong ngày 16/2 đã khiến ít nhất 84 người thiệt mạng, trong đó có 23 dân thường Syria.


TTXVN/Tin Tức
Ấn Độ và Bangladesh nỗ lực hợp tác về biên giới
Ấn Độ và Bangladesh nỗ lực hợp tác về biên giới

Theo hãng tin PTI, Ấn Độ và Bangladesh đã tiến hành trao đổi các bản đồ về phân định ranh giới trong một bước tiến lớn nhằm giải quyết các vấn đề biên giới trên bộ giữa hai nước ngày 17/2.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN