Leo thang căng thẳng Mỹ - Trung về do thám mạng

Căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc tiếp tục leo thang sau khi Washington kết tội 5 sỹ quan Trung Quốc hoạt động gián điệp mạng nhằm vào các tập đoàn công ty của Mỹ.

 

Năm quan chức quân đội Trung Quốc bị Mỹ cáo buộc làm gián điệp.Ảnh:AFP/TTXVN


Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 20/5 đã thừa nhận bản cáo trạng do Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra có thể tác động tiêu cực tới quan hệ quân sự Mỹ - Trung, song khẳng định khả năng tiến hành đối thoại song phương để giải quyết vướng mắc sẽ tùy thuộc phía Trung Quốc. Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Tướng John Kirby, cho rằng an ninh mạng là một vấn đề nhạy cảm đối với hai nước và Mỹ không chờ đợi Trung Quốc có phản ứng tích cực đối với bản cáo trạng trên. Tuy nhiên, bộ trên vẫn muốn duy trì các kênh thông tin liên lạc giữa hai bên và Bắc Kinh cần phải nỗ lực để xây dựng lòng tin với Washington.


Nhận định về những diễn biến căng thẳng mới trong quan hệ Mỹ - Trung, các nhà phân tích cho rằng Washington đang áp dụng chiến thuật "làm mất thể diện" đối với Bắc Kinh nhằm ép cường quốc châu Á này phải có trách nhiệm lớn hơn trong các vấn đề toàn cầu.


Theo giới chuyên môn, Trung Quốc đã không quan tâm đến các cuộc thảo luận mang tính chất kín giữa hai nước về hoạt động do thám mạng và giờ đây việc Bộ Tư pháp Mỹ vào cuộc là cách tiếp cận tốt nhất để buộc Bắc Kinh không thể phớt lờ các lời cảnh báo của Washington. Bản cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ sẽ không đưa được các sỹ quan quân đội Trung Quốc ra tòa, song sẽ gây sức ép dư luận lớn đối với Trung Quốc.

 

TTG

Ai Cập điều tra Tổng thống Mỹ với cáo buộc làm gián điệp
Ai Cập điều tra Tổng thống Mỹ với cáo buộc làm gián điệp

Ngày 5/5, tờ "Al Ahram" do nhà nước quản lý và có lượng phát hành lớn nhất tại Ai Cập cho biết Tổng công tố nước này Hisham Barakat đã ra lệnh điều tra Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu với cáo buộc "làm gián điệp".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN