Lại đấu súng trên biên giới Pakistan-Ấn Độ

Ngày 29/10, giới chức Pakistan cho biết đã xảy ra một vụ đấu súng mới giữa binh sĩ nước này với lính Ấn Độ ở khu vực tranh chấp Kashmir, khiến một công dân Pakistan thiệt mạng.

Ông Abdul Majeed Mughal, quan chức cấp cao trong chính quyền tại khu vực Kashmir, cáo buộc các binh sĩ Ấn Độ đã vô cớ bắn phá hôm 28/10 làm một người đàn ông 75 tuổi thiệt mạng. Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết họ đã trao công hàm phản đối cho phía Ấn Độ về vụ việc trên. Trước đó, ít nhất 20 dân thường thiệt mạng và hàng nghìn người sống ở khu vực Đường Ranh giới kiểm soát (LoC), là đường phân tách hai nước tại Kashmir, đã chạy lánh nạn kể từ ngày 6/10 vừa qua, thời điểm bùng phát vụ đấu súng qua biên giới ác liệt nhất trong nhiều năm qua.

Năm 2003, Ấn Độ và Pakistan đã thỏa thuận ngừng bắn dọc LoC tuy nhiên thỏa thuận này thường xuyên bị vi phạm. Chính phủ hai nước đều cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Ấn Độ cho rằng Pakistan làm gia tăng căng thẳng cuộc tranh cãi vốn đã kéo dài gần 70 năm qua giữa hai nước, đồng thời tuyên bố đáp trả mạnh mẽ bất kỳ ý đồ nào nhằm khuấy động bất ổn tại khu vực. Trong khi đó, Islamabad ám chỉ rằng New Delhi đang tìm cách mở rộng quyền lực trong vấn đề tranh chấp tại Kashmir. Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền trên toàn bộ khu vực lãnh thổ đang tranh chấp này.

Tháng trước, Ấn Độ đã hủy bỏ đàm phán hòa bình với Pakistan sau khi Islamabad tiến hành tham vấn với các phần tử ly khai tại Kashimir. Động thái này được giới phân tích đánh giá là thể hiện lập trường cứng rắn hơn của New Dehli dưới thời lãnh đạo của Thủ tướng theo đường lối trung hữu Narendra Modi.


TTXVN/Tin Tức

Lại đấu súng tại Kashmir
Lại đấu súng tại Kashmir

Chỉ vài giờ trước chuyến thị sát theo kế hoạch của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới phần Kashmir do nước này kiểm soát, đấu súng giữa lực lượng vũ trang Ấn Độ và Pakistan lại xảy ra tại đường biên giới quốc tế (IB) ở khu vực tranh chấp trong ngày thứ hai liên tiếp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN