Ký Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược Việt - Pháp

Theo đặc phái viên TTXVN, tối 25/9 (theo giờ Việt Nam), tại thủ đô Paris, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault và hội kiến với Tổng thống Pháp Francois Hollande nhằm trao đổi những biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước và các vấn đề quốc tế, khu vực.


 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Cộng hòa Pháp Jean - Marc Ayrault hội đàm. Ảnh: Đức Tám – TTXVN

 

Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là hết sức coi trọng quan hệ với Pháp. Quan hệ Đối tác chiến lược không chỉ là một đích đến mà chính là một xuất phát điểm mới, với nhiều cơ hội và triển vọng cho hợp tác, cả về song phương lẫn đa phương. Đối tác chiến lược đòi hỏi nỗ lực to lớn của hai bên trong triển khai thực hiện, nhằm mang lại những kết quả thực chất, phục vụ lợi ích của cả hai nước. Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị phía Pháp tạo thuận lợi cho hàng hóa của Việt Nam vào Pháp, khuyến khích các tổ chức tín dụng Pháp tham gia vào cơ cấu lại hệ thống ngân hàng và các dự án điện, điện tử, viễn thông và năng lượng tái tạo... Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị ưu tiên tài trợ các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị (cải tạo, nâng cấp nước đô thị, xây dựng hệ thống xử lý nước thải, rác thải), năng lượng sạch, đào tạo nghề, sản xuất nông nghiệp, bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Jean-Marc Ayrault nhất trí trong thời gian tới hai bên tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn cấp cao thường xuyên hơn nữa, thông qua các chuyến thăm song phương hoặc tiếp xúc bên lề các hội nghị quốc tế. Hai Thủ tướng thống nhất thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo... Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trong việc tham gia vào các tổ chức quốc tế. Phía Pháp cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với Liên minh châu Âu (EU), nhất là về kinh tế và thương mại...


Về vấn đề Biển Đông, phía Pháp chia sẻ, ủng hộ lập trường nhất quán của Việt Nam là giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (1982), thực hiện nghiêm chỉnh Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).


Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Jean-Marc Ayrault đã ký Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược giữa CHXNCN Việt Nam và Cộng hòa Pháp đồng thời chứng kiến ký kết một số văn kiện hợp tác giữa hai nước.


Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Jean-Marc Ayrault đã gặp gỡ báo chí thông báo về kết quả cuộc hội đàm. Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, hai Thủ tướng vừa có cuộc hội đàm rất thành công. Trên tinh thần tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, với cách tiếp cận thực chất và hiệu quả, hai bên đã trao đổi về tình hình mỗi nước, các biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước trong thời gian tới cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Lãnh đạo cấp cao hai nước đã thể hiện mạnh mẽ quyết tâm và ý chí chính trị đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước. Trên tinh thần đó, hai Thủ tướng đã ký Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp. Đây là dấu mốc rất quan trọng và hết sức có ý nghĩa đối với quan hệ giữa hai nước, nhất là trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.


Hai Thủ tướng bày tỏ tin tưởng với kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm cũng như những thỏa thuận hợp tác được ký kết nhân dịp này sẽ góp phần đưa quan hệ giữa Việt Nam và Pháp đi vào chiều sâu, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

 

*Tại cuộc hội kiến với Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự đón tiếp trọng thị mà Nhà nước, Chính phủ Pháp và Tổng thống Francois Hollande đã dành cho đoàn Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là hết sức coi trọng quan hệ với Pháp; cho rằng việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược là bước ngoặt quan trọng, thể hiện quyết tâm và ý chí chính trị mạnh mẽ của lãnh đạo cấp cao hai nước đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước.


Tổng thống Francois Hollande và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhất trí hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp thường xuyên hơn nữa, nâng cấp cơ chế Đối thoại chiến lược giữa các Bộ Ngoại giao và Quốc phòng hai nước lên cấp Thứ trưởng và tương đương, tăng cường hợp tác và kết nghĩa giữa các địa phương hai nước... Bên cạnh đó, hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế, nhất là diễn đàn Liên hợp quốc. Ủng hộ lập trường nhất quán của Việt Nam trong giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, thực hiện nghiêm chỉnh Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).


Hai nhà lãnh đạo cũng khẳng định tiếp tục đẩy mạnh lĩnh vực thương mại - đầu tư, nhất là việc thúc đẩy hợp tác các dự án lớn và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu... Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Pháp tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam, trong đó ưu tiên tài trợ các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị (cải tạo, nâng cấp nước đô thị, xây dựng hệ thống xử lý nước thải, rác thải), năng lượng sạch, đào tạo nghề, sản xuất nông nghiệp, bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời cấp thêm học bổng du học tại Pháp cho sinh viên Việt Nam...


Thủ tướng đối thoại với các tập đoàn kinh tế Pháp


Cũng trong chương trình chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, sáng 25/9 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Hội đồng Giới chủ Quốc tế Pháp (MEDEF), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đối thoại với các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Pháp như ALSTOM, CNIM, SAFRAN, AREVA... Đây là lần đầu tiên, một sự kiện quy mô lớn giữa hai bên được tổ chức, mở ra nhiều cơ hội và triển vọng to lớn để cùng nhau phát triển.


Tại buổi đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã trả lời câu hỏi về những vấn đề cụ thể mà các tập đoàn Pháp đang quan tâm.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN